Theo một khảo sát do Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) tại Thượng Hải tiến hành, 80% số doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong 5 năm tới.
Amcham nhận định nhiều doanh nghiệp Mỹ đều coi Trung Quốc là thị trường chiến lược và điểm đầu tư quan trọng.
Chủ tịch Amcham Thượng Hải, Kenneth Jarrett, cho biết lĩnh vực nhận được đánh giá tích cực là bán lẻ, tiếp theo là dịch vụ và chế tạo.
Kết quả khảo sát cho biết 71% doanh nghiệp Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc có mức lợi nhuận năm 2015 tương tự như năm 2014.
Bất chấp tăng trưởng doanh thu có chậm lại, các doanh nghiệp cho biết hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vẫn tốt hơn nhiều thị trường khác.
Ông Jarrett nhận định doanh nghiệp Mỹ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt với các đối thụ nội địa và nhu cầu yếu trong năm nay.
Do đó, các doanh nghiệp Mỹ cần thích ứng với môi trường kinh doanh và hiểu hơn về các động lực tăng trưởng kinh tế mới cũng như khai phá thêm các mô hình kinh doanh.
Bộ Thương mại Trung Quốc dự báo tiêu dùng nội địa của nước này sẽ tiếp tục tăng ổn định trong năm 2016. Chi tiêu tiêu dùng đã đóng góp 66,4% GDP của Trung Quốc trong năm ngoái.
Doanh số bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng, một trong những thước đo chủ chốt của hoạt động tiêu dùng của Trung Quốc tăng 10,7% lên 30.100 tỷ NDT (4.600 tỷ USD) trong năm 2015./.