'Doanh nghiệp Australia có cơ hội lớn để thành công tại Việt Nam'

Tổng giám đốc Austal (Austal CEO) Patrick Gregg đã có những chia sẻ về môi trường đầu tư và kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở Việt Nam.
Tổng giám đốc Austal Patrick Gregg. (Nguồn: bnews.vn)

Tập đoàn đóng tàu Austal, có trụ sở tại bang Tây Australia, thành lập chi nhánh tại Việt Nam (Austral Việt Nam) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào năm 2018.

Những kết quả kinh doanh thành công của Austal Việt Nam trong thời gian qua là ví dụ tiêu biểu cho vai trò quan trọng của các doanh nghiệp Australia trong việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Nhân dịp đầu Năm mới 2021, Tổng giám đốc Austal (Austal CEO) Patrick Gregg đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Sydney, chia sẻ một số ý kiến về môi trường đầu tư và kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở Việt Nam.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Xin ông cho biết thông tin chung về hoạt động kinh doanh của Austal tại Việt Nam cho đến nay?

Ông Patrick Gregg: Hiện tại công ty đóng tàu Austal Việt Nam có 323 nhân viên tại cơ sở ở Cảng Đông Xuyên, Bà Rịa-Vũng Tàu, tăng nhẹ so với con số 318 nhân viên được tuyển dụng vào tháng 10/2019.

Trong hai năm đầu hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã tạo cơ hội thực tập cho 24 sinh viên ngành đóng tàu từ Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Nha Trang.

Ngoài ra, Austal Việt Nam cũng tổ chức lớp đào tạo đóng tàu cho 46 học viên.

Vào giữa năm 2020, công ty đã hoàn thành việc đóng con tàu đầu tiên và bàn giao cho Trinidad & Tobago.

[Kỳ vọng quan hệ song phương Australia-Việt Nam lên tầm cao mới]

Hiện công ty đang tập trung vào việc chế tạo và trang bị một chiếc tàu chở khách tốc độ cao cho Quần đảo Comoros, và tham gia sản xuất các bộ phận cho một chiếc tàu khác đang được đóng ở Philippines, chiếc tàu lớn nhất do Tập đoàn Austal chế tạo từ trước đến nay.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh của Australia Việt Nam có bị ảnh hưởng nhiều không, thưa ông?

Ông Patrick Gregg: Do đại dịch COVID-19, năm 2020 rất khó khăn cho việc kinh doanh trên toàn thế giới. Trong khi một số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề hơn những quốc gia khác, tại Việt Nam, chúng tôi đã có một năm tương đối không bị gián đoạn nhờ chính sách hiệu quả của Chính phủ và sự tuân thủ và ủng hộ của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng tôi đã gặp một số khó khăn do các hạn chế đi lại và thiếu các chuyến bay sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng.

Trong tháng 9/2020, bang Tây Australia và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký kết trực tuyến Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương. Ông có thể cho biết về kế hoạch phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Patrick Gregg:Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa bang Tây Australia và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một bước tiến quan trọng khác trong quan hệ Australia-Việt Nam, và trong khi đại dịch COVID- 19 đã làm suy yếu thị trường toàn cầu trên tất cả các lĩnh vực, chúng tôi mong muốn sự hồi sinh hoạt động kinh doanh trong khoàng thời gian từ giữa đến cuối năm 2021.

Trong bối cảnh này, chúng tôi rất hy vọng, với sự hỗ trợ tiếp tục của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi sẽ tận dụng được mọi cơ hội trong thời gian tới.

Ông có thể chia sẻ ý kiến và lời khuyên cho các doanh nghiệp Australia khác đang có ý định triển khai các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?

Ông Patrick Gregg: Lời khuyên của tôi đối với bất kỳ doanh nghiệp Australia nào đang cân nhắc thành lập cơ sở kinh doanh tại Việt Nam là hãy làm tốt khâu chuẩn bị, và liên hệ với Ủy ban Nhân dân tỉnh có liên quan để được sự hỗ trợ cũng như với Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.

Hãy bắt đầu với một nhóm nhỏ người Australia sống tại Việt Nam, với các kỹ năng cần thiết, có kinh nghiệm về văn hóa Việt Nam hoặc châu Á. Bên cạnh đó là xây dựng một đội ngũ quản lý chủ chốt người Việt Nam có kỹ năng tiếng Anh tốt, cả viết và nói, và nắm rõ các quy định pháp luật có liên quan.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng và kỹ năng của người lao động Việt Nam?

Ông Patrick Gregg: Kinh nghiệm của chúng tôi khi làm việc với các công nhân Việt Nam là hết sức tích cực. Giống như hầu hết mọi người, người lao động Việt Nam luôn mong muốn thành công và những nỗ lực của họ được ghi nhận. Vì vậy lời khuyên của tôi đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào của Australia khởi nghiệp tại Việt Nam là hãy tập trung nỗ lực vào 3 lĩnh vực.

Thứ nhất, an toàn lao động và môi trường (HSE). Người lao động Việt Nam rất có ý thức đối với các vấn đề về an toàn và môi trường, nhưng giữa các ngành có các tiêu chuẩn và quy định khác nhau.

Các tiêu chuẩn HSE được áp dụng tại Australia được người lao động Việt Nam dễ dàng chấp nhận vì pháp luật HSE của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và Australia.

Bất kỳ doanh nghiệp mới nào cũng cần phải tuân thủ đầy đủ luật pháp địa phương và bất kỳ thông lệ kinh doanh nào đã được công ty mẹ thiết lập. Làm được như vậy, sẽ bảo đảm có được một lực lượng lao động an toàn và hiệu quả.

Thứ hai là chất lượng. Các doanh nghiệp cần giúp người lao động của mình hiểu rằng điều quan trọng nhất sau “An toàn” là hoàn thành công việc chính xác ngay từ lần đầu tiên, theo khẩu hiệu “Chất lượng là vua.”

Tôi thấy rằng người lao động Việt Nam có khả năng làm việc đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao và Ban quản lý doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vào việc đảm bảo mọi người hiểu thế nào là chất lượng và được đào tạo về các kỹ năng cần thiết và Ban quản lý sẽ không chấp nhận những sản phẩm hay công việc không đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

Vấn đề thứ ba là tìm hiểu và tôn trọng văn hóa địa phương. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy người Việt Nam là những đối tác tuyệt vời. Người Việt Nam làm việc chăm chỉ nhưng cũng thích giao lưu và có khiếu hài hước.

Đối xử tôn trọng, nói tiếng Anh chậm hơn một chút so với lúc ở nhà sẽ giúp các doanh nhân Australia có cơ hội lớn để thành công trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Xin trân trọng cám ơn ông!

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục