Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên về tới TP. HCM

Đoàn tàu có ba toa xe, chiều rộng khoảng 4m, cao 3m và chiều dài 61,5m. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm), chở được 930 khách.
Toa xe đầu tiên của đoàn tàu tuyến metro số 1 được tháo dỡ, đưa xuống xe vận chuyển. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Toa xe đầu tiên của đoàn tàu tuyến metro số 1 được tháo dỡ, đưa xuống xe vận chuyển. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sáng 8/10, tàu biển Bayani chở đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (Thành phố Hồ Chí Minh), sau tám ngày rời cảng Kasado (Nhật Bản).

Ba toa tàu này thuộc đoàn tàu đầu tiên trong số 51 toa của tuyến metro số 1. Đoàn tàu có ba toa xe, chiều rộng khoảng 4m, cao 3m và chiều dài 61,5m. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Dung lượng chở khách của đoàn tàu ba toa xe là 930 khách (ngồi là 147 khách và đứng là 783 khách).

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn, cho biết tàu Bayani của Philippines dài 120m đi từ cảng Kasado (Nhật Bản) chở 620 tấn hàng thiết bị; trong đó có ba toa xe của dự án Bến Thành-Suối Tiên. Dự kiến mất một ngày để đưa các toa tàu xuống mặt đất.

Các toa tàu được chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, hướng dẫn tháo dỡ và đặt lên xe chuyên dụng (xe siêu trường, siêu trọng) để cố định toa tàu một cách rất kỹ lưỡng.

Đến 11 giờ ngày 8/10, toa tàu đầu tiên mới được đưa xuống tổ hợp xe chuyên dụng. Tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng có 12 trục nối nhau, 96 bánh với sức kéo 250 tấn sẽ đưa đoàn tàu về Depot Long Bình (Quận 9).

[Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sắp về TP.HCM]

Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ được di chuyển về Depot Long Bình, là nơi sửa chữa, bảo dưỡng tàu. Lộ trình di chuyển dài khoảng 26km, theo các tuyến Nguyễn Tất Thành-Tôn Đức Thắng -Nguyễn Hữu Cảnh-Nguyễn Cơ Thạch-Mai Chí Thọ-Xa lộ Hà Nội-Quốc lộ 1-đường số 400-Hoàng Hữu Nam-đường số 11.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, ghế ngồi toa tàu có màu chủ đạo xanh dương, trùng với màu ngoại thất đoàn tàu tạo sự tươi mới, mát mẻ và dễ chịu cho hành khách. Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái.

Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra; đồng thời toa xe có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục