Đoàn doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương tại Colombia và Chile

Lần đầu tiên một đoàn gồm gần 20 doanh nghiệp Việt Nam sang dự các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, bán lẻ và các nhà nhập khẩu tại Colombia và Chile.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác Thương mại, Đầu tư và Công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Trong thời gian từ ngày 26/9-3/10, gần 20 doanh nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Colombia và Chile nhằm tiếp cận sâu rộng hơn nữa tới thị trường các nước thuộc Liên minh Thái Bình Dương nói riêng, gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru, và thị trường khu vực Mỹ Latinh nói chung.

Chuyến thăm nằm trong chuỗi sự kiện kết nối giao thương nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến Thương mại năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức và cũng là lần đầu tiên một đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, bán lẻ và các nhà nhập khẩu tại Colombia và Chile.

Tại thủ đô Bogota của Colombia, Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước Liên minh Thái Bình Dương đã diễn ra ngày 28/9 với sự tham gia đông đảo của đại diện các bộ, hiệp hội, Phòng Thương mại Colombia cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sự kiện này sẽ mở ra một kênh tương tác trao đổi thông tin một cách toàn diện, đa chiều và thực sự hiệu quả, đồng thời thiết lập mạng lưới kết nối đối tác trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Colombia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và hai bên hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD vào năm 2025. Hai nước có nhiều tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, dòng vốn đầu tư kết nối với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ hy vọng Colombia với vai trò là thành viên tích cực của Khối Liên minh Thái Bình Dương sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh nói chung và các nước thành viên của khối này nói riêng.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẵn sàng mở ra cánh cửa để hàng hóa Colombia thâm nhập vào thị trường khu vực ASEAN cũng như châu Á-Thái Bình Dương.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia, bà Soraya Caro Vargas cho biết Hội thảo được tổ chức vào thời điểm đặc biệt ý nghĩa khi lần đầu tiên hai nước tổ chức thành công Kỳ họp lần I của Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam-Colombia. Đây là cơ chế hợp tác chính thức và toàn diện để trao đổi, rà soát tình hình hợp tác, tháo gỡ vướng mắc, xác định các định hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Bà Caro Vargas bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển tích cực trong quan hệ thương mại song phương những năm qua, nhất là trong bối cảnh hai bên đã và đang phối hợp và duy trì ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương và cơ chế hợp tác liên khu vực.

Trong khuôn khổ cuộc hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam và Colombia trong các lĩnh vực dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, thực phẩm, dầu khí,… đã tham gia phiên giao thương sôi động và hiệu quả, trong đó các bên trực tiếp gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tiếp nối các hoạt động trong chuỗi sự kiện, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Chile đã được tổ chức ngày 2/10 tại thủ đô Santiago với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp của cả hai nước.

Diễn đàn đã cung cấp thông tin cho doanh nghiệp hai bên về tình hình mỗi nước trong giai đoạn mới, rà soát và cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp để giúp định hướng cho doanh nghiệp Viêt Nam cũng như doanh nghiệp Chile có chiến lược tiếp cận thị trường của nhau bài bản và thuận lợi hơn, tận dụng tối đa những ưu đãi hiện có và khai thác những tiềm năng vốn có trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tổ chức đoàn xúc tiến thương mại sang quốc gia Nam Mỹ này với mục đích kết nối giao thương trực tiếp dù hai nước có khoảng cách địa lý xa xôi cùng những rào cản về ngôn ngữ và tập quán kinh doanh.

Đại sứ Phạm Trường Giang khẳng định quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Chile trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực.

Chile hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh - sau Brazil, Mexico và Argentina - và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Chile tại khu vực ASEAN.

Theo Đại sứ Phạm Trường Giang, nếu xét trên quy mô thị trường cũng như độ mở trong thương mại quốc tế của hai nền kinh tế, hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Chile vẫn còn nhiều dư địa phát triển để tương ứng với tiềm năng vốn có.

[Đẩy nhanh việc xuất khẩu mặt hàng hoa quả của Việt Nam vào Chile]

Nhằm biến những tiềm năng đó thành hiện thực, bên cạnh ý chí, chính sách từ phía Chính phủ, việc tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên là vô cùng quan trọng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư song phương.

Đông đảo doanh nghiệp Chile tham gia Diễn đàn, trong đó có đại diện của các hệ thống phân phối lớn như Tập đoàn Cencosud, hệ thống siêu thị SMU, Easy của Chile bày tỏ hào hứng đối với phiên kết nối giao thương B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) cùng các công ty của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Chile cho biết hàng hóa Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại thị trường quốc gia Nam Mỹ này nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng và giá thành khá cạnh tranh thông qua việc tận dụng tốt các ưu đãi do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Chile (VCFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục