Do COVID-19, khách quốc tế đến Việt Nam nửa đầu năm đạt mức thấp

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,74 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách đến bằng đường hàng không giảm 54,3%.
Phố Tạ Hiện - một điểm ăn chơi về đêm, thu hút đông du khách của Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Phố Tạ Hiện - một điểm ăn chơi về đêm, thu hút đông du khách của Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Thông tin từ Tổng cục Thống kê chính thức công bố ngày 29/6 cho biết riêng trong tháng Sáu này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 880.000 lượt người - mức thấp nhất trong nhiều năm qua, giảm 61,3% so với tháng trước và giảm 99,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là do Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế.

Do đó, lượng khách quốc tế đến trong tháng Sáu này chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,74 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không giảm 54,3%; bằng đường bộ giảm 66,8%; bằng đường biển tăng 3,7%...

Trong 6 tháng đầu năm nay, khách đến từ châu Á chiếm 72,9% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 58,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách từ hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh so với cùng kỳ: Trung Quốc giảm 63%; Hàn Quốc giảm 60,4%; Nhật Bản giảm 55,8%; Đài Loan (Trung Quốc) giảm 55,2%; Malaysia giảm 61%.

Riêng khách từ Campuchia tăng 105,9%. Khách từ châu Âu trong 6 tháng qua ước tính giảm 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách từ Liên bang Nga giảm 31,5%; Vương quốc Anh giảm 50,6%; Pháp giảm 51,9%; Đức giảm 48,1%...

[Hà Nội phấn đấu đón 11 triệu lượt khách nội địa nửa cuối năm 2020]

Ngành du lịch cùng các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm du lịch, đã tích cực tiến hành công cuộc kích cầu du lịch nội địa bằng nhiều giải pháp khuyến mại, giảm giá, quà tặng..., coi đây là giải pháp tối ưu cho du lịch nước nhà trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Tuy vậy, hầu hết người dân trong nước cũng đang “thắt lưng buộc bụng” do thu nhập giảm. Hơn nữa, vào thời điểm tháng Sáu này học sinh và sinh viên còn đang đi học, chưa được nghỉ Hè nên du lịch nội địa tuy đã mở cửa trở lại nhưng vẫn còn kém sôi động.

Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng ước tính đạt 10.300 tỷ đồng, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước.

Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng qua giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước là Khánh Hòa giảm 73,5%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 71,2%; Bà Rịa-Vũng Tàu giảm 66,2%; Quảng Ninh giảm 60,8%; Cần Thơ giảm 55,8%; Quảng Bình giảm 52,3%; Thanh Hóa giảm 47,1%; Hà Nội giảm 44,2%; Đà Nẵng giảm 44%; Hải Phòng giảm 28,9%...

Ngành du lịch đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địa, bên cạnh đó là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

Theo đánh giá của các chuyên gia, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên an toàn khi đi du lịch được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu. Du khách trong nước hiện cũng coi trọng vấn đề an toàn nên có xu hướng chọn các điểm đến gần, du lịch ngắn ngày theo các nhóm nhỏ và du lịch cá nhân.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, hầu hết các doanh nghiệp du lịch xây dựng tour, tuyến du lịch đều lựa chọn kỹ lưỡng điểm đến, dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống để đảm bảo an toàn cao nhất cho khách.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục