Chuyên mục “Phân tích bình luận” trên trang mạng hk01.com (Hong Kong) ngày 22/5 đăng bài viết của tác giả Đường Hiểu Đông cho rằng New Dehli sẽ gặp thách thức toàn diện khi Thủ tướng Ấn Độ Modi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.
Nội dung bài viết như sau:
Ngày 19/5 vừa qua, cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ đã kết thúc sau 70 ngày và chia làm 7 giai đoạn. Ông Narendra Modi sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Ấn Độ sau năm 2019.
Đối với dư luận bên ngoài, chiến thắng của Modi trong cuộc bầu cử này có thể được coi là minh chứng cho sự ghi nhận của cử tri đối với thành tích 5 năm cầm quyền của BJP.
[Thủ tướng Modi: Đến năm 2022, Ấn Độ sẽ trở thành một nước hùng mạnh]
Chính quyền BJP do Modi đứng đầu và Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) đứng đằng sau ông nhờ vậy sẽ có cơ hội đánh bại Liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA) do Chủ tịch đảng Quốc đại Rahul Gandhi lãnh đạo.
Không thể phủ nhận rằng cuộc bầu cử lần này vẫn duy trì được sự hồi hộp đến phút chót.
Giới phân tích cho rằng sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại trong những năm gần đây, nền kinh tế Ấn Độ đã thực sự bắt đầu phát huy thế mạnh: tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2017-2018 đạt 7,2%; dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế này sẽ được duy trì trong tài khóa tiếp theo.
Tuy nhiên, New Delhi vẫn bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn mang tính kết cấu truyền thống bao gồm cơ sở hạ tầng lạc hậu, pháp luật thiếu đồng bộ, nợ xấu tài chính tăng cao và phân phối thu nhập mất cân bằng.
Điều này có nghĩa là vào lúc đáng lẽ ông Modi phải vui vì chiến thắng trong cuộc bầu cử, thì cũng là lúc ông lại cảm thấy buồn khi phát hiện ra rằng các vấn đề xã hội ở Ấn Độ vẫn còn đeo bám ông.
Trước tình huống ông Modi chuẩn bị ăn mừng, đảng Quốc đại và liên minh UPA đứng đằng sau chắc chắn là không hài lòng.
Ngày 17/5, ông Rahul Gandhi bày tỏ thái độ thận trọng đối với cuộc họp báo của ông Modi.
Tuy nhiên, sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Rahul đã “khai hỏa” trên các mạng xã hội, chỉ trích Ủy ban bầu cử Ấn Độ “phục tùng ông Modi và đảng của ông ta.”
Chủ tịch đảng Trinamool Congress (TC) Mamata Banerjee cũng chỉ trích “các cuộc thăm dò ý kiến” do các phương tiện truyền thông công bố rất có thể là “tin đồn” được lan truyền bởi Chính quyền BJP.
Nói chung, các đảng đối lập Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn sàng đoàn kết chống lại ông Modi, điều này về khía cạnh nào đó cũng đã chứng tỏ tình hình bầu cử của phe cánh Modi chắc chắn có vấn đề.
Tuy nhiên, chiến thắng của ông Modi cũng có nghĩa là ông sẽ phải tiếp tục tiếp nhận một loạt vấn đề hỗn loạn trong chính trị, kinh tế, xã hội thậm chí cả ngoại giao của Ấn Độ.
Xem xét những vấn đề nảy sinh đầu năm 2019, Chính quyền Modi thậm chí còn còn nhận thấy một số tình hình phức tạp phải đối mặt.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Modi đã tập trung chính vào các vấn đề an ninh quốc gia thông qua 142 cuộc họp.
Thậm chí, trong đợt vận động tranh cử lần cuối cùng ở bang Madhya Pradesh, ông Modi còn hô khẩu hiệu “muốn đánh bại kẻ thù thì phải ủng hộ đảng Nhân dân,” gắn tình hình này với các cuộc "tấn công phẫu thuật" (tấn công nhanh và chính xác) của lực lượng Không quân Ấn Độ vào Pakistan hồi tháng Hai và Ba vừa qua.
Phải thừa nhận rằng sau năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Modi đã vượt cả Trung Quốc.
Phương án cải cách của New Delhi với tên gọi “ABCD,” lần lượt theo chữ cái đầu tiên trong các từ của tiếng Anh là Hành động (Action), Kinh doanh (Business), Sạch sẽ (Clean), Số hóa (Digitized) cũng rất thu hút sự quan tâm của dư luận.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cách thể hiện kiểu Ấn Độ đã khiến người ta trở nên thiếu kiên nhẫn, đó là chưa kể đến bản thân 3 ngành nghề lớn (nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ) của Ấn Độ cũng là một khái niệm tương đối mơ hồ.
Một mặt, Ấn Độ sắp trở thành một quốc gia đông dân nhất thế giới và nền kinh tế quy mô lớn đang có tốc độ phát triển nhanh chóng.
Mặt khác, biểu hiện cá biệt của ngành kinh tế Ấn Độ lại có sự khác biệt lớn đến mức luôn phải đối mặt với thách thức một khi nó được định lượng.
Thật vậy, sau cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Ấn năm 2018 tại Vũ Hán (Trung Quốc), New Delhi từng đặt niềm tin rất nhiều. Nhiều nhà phân tích thậm chí cho rằng “cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã tạo cơ hội cho Ấn Độ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.”
Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2019, các sản phẩm nông nghiệp của Ấn Độ không những không mở được thị trường mới ở Trung Quốc, mà trái lại trận địa xuất khẩu của Ấn Độ như mặt hàng bông truyền thống… lại bị sụt giảm.
Các quan chức thương mại Ấn Độ cho biết trong giai đoạn 2018-2019, xuất khẩu bông của Ấn Độ có thể giảm xuống 4,5 triệu kiện, mức thấp nhất trong gần 10 năm qua và cũng giảm 35% so với tài khóa trước.
Bên cạnh đó, đồng rupee của Ấn Độ tăng giá khiến các mẫu sợi bộng S-6 và J-34 của Ấn Độ đã tăng từ 0,93 đến 0,94 USD mỗi pound (khoảng 0,453kg).
Khi các nước nhập khẩu bông với số lượng lớn của Ấn Độ như Bangladesh đã chuyển sang nhập sợi bông của Brazil với giá 0,89 USD mỗi pound đã cho thấy rõ những bước đi sai lầm của New Delhi.
Ngoài ra, mặc dù trong những năm gần đây Ấn Độ đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài (tháng 5/2017, New Delhi đã xóa bỏ Ủy ban xúc tiến đầu tư nước ngoài, hơn 20 ngành công nghiệp cho phép 100% đầu tư trực tiếp nước ngoài), song thành quả rõ rệt của việc cải cách cục bộ chắc chắn đã bộc lộ sự thiếu hụt nghiêm trọng các chỉ tiêu lĩnh vực tương ứng ở Ấn Độ.
Kể từ sau khi kế hoạch “Made in India” của Chính quyền Modi được công bố và triển khai, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng 55%, dòng vốn cổ phần tăng 63%.
Điều này đã cho thấy nền kinh tế Ấn Độ vẫn thể hiện tính quốc tế tương đối thấp trong thế kỷ 21.
Khi cơ sở hạ tầng trong nước đầy đủ, môi trường mạng của Ấn Độ được nâng cấp thì môi trường xã hội của nước này (như vấn đề tôn giáo, giáo dục, tội phạm…) cũng cho thấy sự mất cân bằng giữa các khu vực, tiến tới mâu thuẫn ở cấp độ lớn hơn. Và những điều này có thể sẽ khiến ông Modi tiếp tục đau đầu trong 5 năm tới./.