Vào những năm 1990, một dòng xe hơi của Mỹ vốn tồn tại hàng thập kỷ gần như đã trở nên “tuyệt chủng.” To lớn, kém hiệu quả, không thực dụng cho lắm nhưng nổi bật và “điển trai” - chúng vẫn gợi lên một thời kỳ nhất định của phong cách Mỹ “quá đỉnh.”
Theo CNN, đây là những chiếc xe như Chrysler Cordoba với ghế “da Corinthian” - có những chữ R như Ricardo Montalbán trong quảng cáo - Buick Riviera, Cadillac Eldorado và Oldsmobile Toronado. Những cái tên nghe có vẻ Tây Ban Nha cũng rất lớn.
Lái một trong những “chiếc xe riêng sang trọng” này thể hiện rõ cá tính cũng như phong cách phóng khoáng của bạn - không đòi hỏi tính thực dụng “trần tục” của cửa sau.
Tất nhiên, ngày nay vẫn còn những chiếc xe hai cửa, nhưng hầu hết chúng đều là những chiếc xe thể thao hiệu suất cao không nhắm đến việc mang lại cảm giác thoải mái khi di chuyển.
Nhưng “những chiếc coupe cá nhân sang trọng” đã 45-50 tuổi vẫn cho thấy sức hấp dẫn. Bằng chứng là chúng có thể khiến các nhà sưu tập ôtô phải trả giá cao hơn so với những chiếc xe bốn cửa cùng loại.
Nói về “những chiếc coupe cá nhân sang trọng,” Brian Rabold thuộc hãng sưu tập xe hơi Hagerty cho biết: “Tôi nghĩ thuật ngữ này bắt đầu từ những năm 60. Nhưng đó là thời hoàng kim vào những năm 70. Vẫn còn một số sản phẩm chào bán nhưng chúng bắt đầu suy giảm vào những năm 80 và 90.”
Màn hình cảm ứng đầu tiên
Dài, thấp và đầy phong cách - những chiếc xe này là những biểu tượng về thiết kế và công nghệ cho các thương hiệu xe hơi.
Theo GM, vào năm 1986, Riviera đã cung cấp màn hình cảm ứng đầu tiên dành cho ôtô. Các hãng xe hơi có thể lắp đặt màn hình cảm ứng trên những chiếc xe hai cửa bởi những chiếc xe này được bán với số lượng ít hơn so với các mẫu xe bốn cửa, ngay cả tại thời điểm đó.
Kevin Kirbitz, cựu kỹ sư GM, hiện là người đứng đầu bộ sưu tập di sản của công ty, cho biết: “Bởi vì bạn có số lượng thấp hơn nên bạn đủ khả năng để đưa vào công nghệ cao hơn. Dẫu sao bạn cũng sẽ cần đặt một mức giá [xe] cao hơn.”
Qua nhiều năm, những chiếc xe này đã để lại dấu ấn.
Thậm chí ngày nay, một vài mẫu xe hai cửa cỡ lớn của Mỹ - với mui xe dài, nhiều lớp mạ crôm và hai cánh cửa lớn - vẫn có sức hấp dẫn nhất định tại một số cuộc triển lãm xe hơi, mặc dù bạn có thể cảm thấy khá chật vật để tiếp cận hàng ghế sau của chúng.
Đối với các nhà thiết kế ôtô, các mẫu xe hai cửa có thể mang đến những tỷ lệ ấn tượng hơn, với mui xe dài gợi lên sức mạnh và phần đuôi xe thon gọn mang tính khí động học.
Ngày nay, mẫu xe hai cửa thường có giá trị cao hơn khoảng 67% đối với các nhà sưu tập xe hiện đại, chứng tỏ sức hấp dẫn của kiểu dáng này. Tất nhiên, ai đó mua một chiếc ôtô 50 năm tuổi có lẽ thậm chí còn ít quan tâm đến tính thực tế hơn so với những người mua xe ngày xưa, Rabold nói.
Bước lên chiếc Thunderbird
Với những chiếc xe hai cửa, Rabold cho rằng sự bùng nổ thực sự về kiểu dáng “sang trọng cá nhân” là nhờ Ford Thunderbird. Được giới thiệu vào năm 1955 như một đối thủ cạnh tranh với Chevrolet Corvette, Thunderbird sớm đi theo một hướng khác.
Trong khi Corvette phát triển thành một chiếc xe hơi thể thao thực thụ, các nhà thiết kế của Ford đã bổ sung thêm ghế sau và biến Thunderbird thành một chiếc xe du ngoạn thoải mái. Phong cách này nhanh chóng được ưa chuộng.
“Điều này đã tạo tiền đề để rất nhiều chiếc xe khác tiếp nối. Mọi nhà sản xuất đều phải ra sản phẩm để cạnh tranh trong phân khúc đó,” Rabold nói.
Scott Krugger, Phó Chủ tịch Thiết kế Bộ phận Dodge của Stellantis, cho biết ôtô bốn cửa vẫn phổ biến hơn, nhưng ôtô hai cửa nói lên điều gì đó về bạn.
“Theo thời gian, những chiếc xe hai cửa đã trở thành một lời tuyên bố cá nhân, một lời tuyên bố về hiệu suất, hay một lời tuyên bố về sự đặc biệt: Xe bốn cửa đáp ứng nhiều hơn nhu cầu thực tế, nhu cầu của gia đình và xe hai cửa khác biệt so với xe bốn cửa ở điều đó,” Krugger nói.
Cuộc chạy đua của các mẫu xe hai cửa đã kéo dài vài thập kỷ nhưng đến những năm 1990, có điều gì đó đã thay đổi.
Ngày nay, hiếm khi thấy một chiếc xe hai cửa nào không phải là mẫu xe hiệu suất cao như Mustang hay Corvette. Thậm chí những chiếc xe rẻ nhất trên thị trường như Nissan Versa và Kia Rio cũng có bốn cửa. Cửa sau, ngay cả trên xe bán tải, ngày nay cũng là “mặc định.”
Điều gì khiến những chiếc xe hai cửa “tuyệt chủng?”
Một số yếu tố đã đẩy ôtô hai cửa đến vị thế hiện tại.
Đầu tiên, sự nổi lên của xe thể thao đa dụng (SUV) đã đẩy tất cả các loại ôtô khác - những chiếc xe cá nhân không phải xe tải, xe van hoặc SUV - ra rìa, bất kể chúng có bao nhiêu cửa.
Ngoài ra, chắc chắn các quy định về an toàn cho trẻ em cũng đóng một vai trò quan trọng - Kirbitz cho biết. Đến những năm 1980, ghế an toàn cho trẻ em trên xe hơi đã được yêu cầu trên khắp nước Mỹ, vì vậy thời kỳ mà những đứa trẻ trèo qua những chiếc ghế gập phía trước để vào ghế sau đã qua.
Ngày nay, nếu bạn có một chiếc ôtô hai cửa và có con, bạn sẽ khá “đau lưng”: Bạn phải loay hoay khom người vào khoang phía sau để cài dây an toàn cho lũ trẻ, và trước đó phải tự lắp đặt ghế cho chúng.
Một số xe hai cửa từng là mặt hàng giá hời - những chiếc xe giá rẻ nhất hầu như luôn là những chiếc hatchback hai cửa. Tuy nhiên ngày nay, các mẫu xe hai cửa chủ yếu xuất hiện ở những phòng trưng bày xe hơi sang trọng ở châu Âu.
BMW và Audi có các mẫu xe hai cửa với cả mui cứng và mui trần.
Mercedes-Benz vừa giới thiệu CLE Coupe mới. Hãng giữ một chiếc xe hai cửa không phải xe thể thao trong các đại lý Mercedes tại Mỹ bởi vì ngoài những vấn đề thực tế, vẫn còn một thị trường cho nó.
Gorden Wagener, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Mercedes-Benz cho biết một số khách hàng vẫn đánh giá cao phong cách hơn tính thực dụng.
“Một chiếc ôtô đại diện cho bản thân và sở thích của bạn. Và bạn thể hiện điều đó một cách rõ ràng hơn với chiếc coupe, phải không?” - ông nói.
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
Tác giả Peter Valdes-Dapena của CNN Business đã tìm hiểu lịch sử từ thời những chiếc xe ngựa còn thịnh hành để kể "một câu chuyện dài" - vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh lái xe bên trái.