Các số liệu mới nhất từ các nhà phân tích thị trường Canalys cho thấy một xu hướng mới trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2018, đó là sự "trỗi dậy" của điện thoại Trung Quốc ở châu Âu.
Năm qua đã chứng kiến các sự kiện ra mắt hàng đầu tại Paris do Huawei và Oppo tổ chức, kèm theo đó là sự mở rộng dần dần của Xiaomi vào nhiều quốc gia trên khắp Lục địa già và sự phổ biến lâu dài của OnePlus.
Theo Canalys, 32%, tương đương một phần ba các lô hàng điện thoại thông minh ở châu Âu vào năm 2018 là của các nhà sản xuất Trung Quốc, trong đó Huawei chiếm thị phần lớn nhất với hơn 23% thị phần trong những tháng cuối năm.
Huawei đã trở thành đối tượng của sự thù địch công khai từ các cơ quan tình báo Mỹ. Và năm 2018 đã chứng kiến sự thất bại trong tham vọng của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc khi nỗ lực xâm nhập thị trường Mỹ song đã đâm vào một bức tường kháng cự từ các nhà mạng và nhà lập pháp nước này.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích cao cấp Ben Stanton của Canalys, chính sự ngăn cản của Mỹ đã mang lại điều tốt cho thị trường điện thoại châu Âu.
"Tình hình căng thẳng chính trị giữa các công ty Trung Quốc và chính phủ Mỹ đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng châu Âu. Chính quyền Mỹ đang khiến các công ty Trung Quốc đầu tư vào châu Âu thay vì Mỹ. Thị trường châu Âu đã trưởng thành và tỷ lệ thay thế đã kéo dài, nhưng có một cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc thay thế các công ty điện thoại đang đứng chân trên thị trường từ trước. Những hãng như Huawei và Xiaomi mang đến sự cạnh tranh về giá đã làm choáng váng các đối thủ của họ khi sử dụng quy mô kinh doanh của họ để áp chế các thương hiệu nhỏ hơn ở châu Âu."
Trong sự chuyển dịch thị trường điện thoại ở châu Âu, chắc chắn sẽ có nhiều người thua cuộc hơn những người chiến thắng. Năm 2018, sự sụt giảm lớn nhất là số lượng điện thoại được bán ra của hãng dần đầu thị trường Samsung khi giảm hơn 10% so với năm 2017.
Apple cùng với việc tăng giá bán sản phẩm, ghi nhận mức giảm 6% hàng năm. Theo ước tính của Canalys, Apple đã kết thúc năm 2018 với 42,8 triệu iPhone được bán ra ở châu Âu, trong khi Huawei ở ngay phía sau với 42,5 triệu thiết bị. Nếu những xu hướng này tiếp tục, Huawei có thể sẽ vượt Apple để giành lấy vị trí thứ hai sau Samsung ở châu Âu vào đầu năm nay và giữ vững nó ít nhất cho đến khi iPhone 2019 ra mắt vào tháng 9./.