Sáng 13/9, chuỗi sự kiện Kết nối Chuỗi cung ứng Hàng hóa Quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 do Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết năm 2022 vừa qua, nền kinh tế-xã hội đang phải đối mặt với những biến động nhanh, khó lường, lạm phát đã tăng lên mức cao do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và tình hình bất ổn trên thế giới, tạo thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ.
Năm 2022, tổng ngân sách quốc nội (GDP) tăng trưởng 8,02% đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết ủa rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Kim ngạch xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 730,28 tỷ USD.
Trong 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD.
Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp.
Để đạt được những thành tích nổi bật đó là nhờ sự đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Diễn đàn Xuất khẩu 2023 cùng các diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và triển lãm Vietnam International Sourcing Expo được tổ chức nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đồng thời, sau dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị-kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lễ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Diễn đàn Xuất khẩu 2023 cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuy Điển), LuLu (UAE)... cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo,... để Việt Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra 11 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Hiện nay, thành phố tích cực tham gia hội nhập kinh tế, đẩy mạnh kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Những tháng đầu năm 2023, thành phố đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, thành phố đánh giá giá cao Diễn đàn Xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức.
Đây là hoạt động nhằm kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và nước ngoài, là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam từng bước mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường các đối tác trong và ngoài nước.
“Việc kết hợp Diễn đàn xuất khẩu 2023: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và Diễn đàn xuất khẩu xanh của thành phố sẽ tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hóa hoạt động xúc tiến xuất khẩu với thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong các hoạt động liên kết, tổ chức các diễn đàn xuất khẩu nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp," ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Theo ông Võ Văn Hoan, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, thành phố giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương đánh giá hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.
Đồng thời tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp, năng lực đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ đó tham mưu cho thành phố có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hướng tới các thị trường trọng điểm, thị trường mới tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế trong các Hiệp định Thương mại Tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Tự do Thế hệ Mới.
Song song với việc tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước và nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn của các nước.
Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước, xem đây là kênh giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng./.