Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 26/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức “Diễn đàn trực tuyến về hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy” nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế song phương. Diễn đàn thu hút sự quan tâm sâu sắc của đại diện chính quyền sở tại và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Tham dự Diễn đàn có Hạ nghị sỹ Italy Tullio Patassini, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Italy-Việt Nam, đại diện của Liên đoàn Giới chủ Công nghiệp Italy Confindustria), Phòng Thương mại Italy-Việt Nam, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài-Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam,… cùng khoảng 70 doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy được vun đắp trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế, khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Italy là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).
Quan hệ hợp tác đó có nhiều thuận lợi để phát triển hơn nữa trong thời gian tới và đây là quyết tâm chính trị được thể hiện ở cấp cao nhất thông qua các khuôn khổ pháp lý mới như Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA).
Cũng theo Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, hiện cả hai hiệp định này đã được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và đang chờ Nghị viện các nước thành viên EU thông qua. Đại sứ đánh giá, với việc là thành viên của EVFTA, EVIPA, CPTPP, RCEP cùng nhiều FTA khác, nền kinh tế Việt Nam sẽ có độ mở lớn và có sức hấp dẫn rất cao.
Trong năm 2020, dù chịu tác động của đại dịch COVID- 19 nhưng tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến có thể đạt 2,5-3%.
[Các địa phương Việt Nam hợp tác kinh tế với các vùng phía Bắc Italy]
Trong khi đó, Italy có lợi thế là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Âu, thành viên Nhóm G7, có trình độ công nghệ cao và các sản phẩm “Made in Italy” đang ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
Tại diễn đàn, Hạ nghị sỹ Patassini đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo ra các môi trường hợp tác mở rộng cho các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có doanh nghiệp Italy.
Theo ông, Italy có nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chủ chốt như cơ khí, điện tử, ẩm thực, đóng tàu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật và ngôn ngữ.
Với thỏa thuận EVFTA, ông Patassini khẳng định đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp châu Âu với Việt Nam, cũng như doanh nghiệp Italy với Việt Nam. Ông kỳ vọng thông qua thỏa thuận này, Italy sẽ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Đại diện Confindustria, ông Marco Felizati, cũng đồng quan điểm trên khi cho rằng EVFTA sẽ là nền tảng góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. Ông Felizati khẳng định các doanh nghiệp Italy ngày càng quan tâm tới Việt Nam và Italy có nhiều thế mạnh để nắm bắt các cơ hội tại Việt Nam.
Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, ông Đỗ Nhất Hoàng, cho biết xu hướng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với tổng số vốn đăng ký đầu tư lũy kế lên tới 382,9 tỷ USD từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Italy hiện đứng thứ 46 với 115 dự án và ngành công nghiệp chế tạo chiếm khoảng 85%. Những số liệu này cho thấy quan hệ thương mại Việt Nam-Italy vẫn còn khá khiêm tốn.
Tham tán Công sứ, Thương mại Nguyễn Đức Thanh nhấn mạnh quan hệ hai nước đang phát triển khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực.
Nhiều vùng của Italy và Việt Nam đã ký kết và triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, nhưng vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Vì vậy cần nắm bắt các cơ hội mới để hiện thực hóa các tiềm năng này.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã đưa ra một số tham luận về xu hướng phát triển tích cực của kinh tế Việt Nam, cũng như cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Một số tập đoàn, doanh nghiệp của hai nước như Piaggio, OneUp, DeepC, Vinasamex... trao đổi kinh nghiệm xuất-nhập khẩu và đầu tư vào thị trường của hai nước.
Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume đã chia sẻ về việc lãnh đạo tập đoàn này quyết định đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam vào năm 2007, coi đây là bước đi sáng suốt và mang tầm chiến lược của Piaggio, bởi hãng này đã chọn Việt Nam là cửa ngỏ để đưa các sản phẩm của mình đến các thị trường khác trong khu vực./.