Diễn đàn quốc gia Văn hóa với doanh nghiệp sắp diễn ra tại TP.HCM

Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” và chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba, năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 18/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng 28/7, Ban tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Ban tổ chức 248) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về sự kiện thường niên này.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Trưởng Ban tổ chức 248, Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trưởng Ban tổ chức 248 nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.

['Văn hóa giúp các doanh nghiệp không đơn thuần chạy theo lợi nhuận']

"Các hoạt động của diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế," ông Tuấn cho hay.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, Nghệ sỹ Nhân dân Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho hay văn hóa doanh nghiệp có các giá trị cốt lõi không tách rời khỏi tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp, mà còn là hình ảnh quốc gia; là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để hội nhập khu vực và thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nghệ sỹ, các nhà hát đang tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Đề cập đến các doanh nghiệp trong ngành văn hóa, ông Hợp cho rằng ngày càng có nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật tự chủ về kinh tế, hoạt động như một doanh nghiệp. Họ phối hợp với các công ty du lịch, tự bán vé, truyền thông, lưu diễn nước ngoài. Do đó, họ phải xây dựng chương trình nghệ thuật cho phù hợp, lúc này không chỉ là tác phẩm mà đã trở thành sản phẩm của công nghiệp văn hóa.

Các đơn vị nghệ thuật đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp để góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Diễn đàn sắp tới cũng là dịp để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Điểm nhấn của diễn đàn là hội thảo “Văn hóa kinh doanh-Dòng chảy phát triển và hội nhập” xoay quanh những giá trị trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử; nhận diện bản sắc của văn hóa kinh doanh Việt Nam; giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan”.

Phát biểu tại họp báo, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Văn Thuần khẳng định vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển nhanh và bền vững đất nước cả về mặt lý luận và thực tiễn.

“Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ngày càng được khẳng định và triển khai ở nhiều cấp, với nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ban tổ chức 248 đã nỗ lực, đồng hành cùng văn hóa doanh nghiệp. Thực tế cho thấy các công ty, tập đoàn thành công đều xây dựng được nền văn hóa doanh nghiệp rất thành công,” ông Đinh Văn Thuần cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục