Điều hòa cũng như mọi sản phẩm thiết bị khác, sau một thời gian sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Đặc biệt, trong những ngày Thủ đô bước vào đợt nắng nóng đầu tiên, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao khiến các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cũng đắt khách hơn, nhiều cửa hàng sửa chữa điều hòa luôn tất bật công việc.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, tại các cửa hàng sửa chữa điện lạnh trên địa bàn thành phố Hà Nội như Điện Máy Xanh, Điện Máy HC..., lượng đơn đặt hàng các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với các tháng trước.
[Hà Nội: Chưa vào Hè, thị trường điều hòa đã chìm trong bão khuyến mãi]
Theo lý giải của nhiều chủ cơ sở, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do nhiều hàng quán, khách sạn được đón khách trở lại, khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng thắt chặt chi tiêu, giảm dần việc mua mới khi máy hỏng cũng làm tăng nhu cầu sửa chữa điều hòa.
Mức chi phí sửa chữa và bảo dưỡng đối với dòng máy lạnh thường (máy cơ) dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng; với dòng máy lạnh cao cấp (máy lạnh inverter), chi phí bảo dưỡng dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, gồm các dịch vụ như nạp gas điều hòa, thay motor quạt, thay tụ quạt dàn nóng, khắc phục rò rỉ nước...
Anh Phạm Văn Hùng, chủ cơ sở kinh doanh vật tư thiết bị lạnh, địa chỉ 111 Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết năm nay, giá các linh kiện, vật tư thiết bị điện lạnh tăng từ 25-30% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên giá dịch vụ tới tay người tiêu dùng cũng tăng.
“Trong các trường hợp sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa, hỏng bộ phận bo mạch inverter là trường hợp khó xử lý nhất, bởi đây là loại vi mạch rất khó tìm được linh kiện thay thế. Khách phải đặt mua linh kiện chính hãng và phải đợi từ 10 đến 15 ngày mới có hàng,” anh Hùng cho biết.
Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện một số trường hợp thợ sửa chữa lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để trục lợi, mua vật tư giá rẻ như dây điện, ống đồng kém chất lượng rồi “hét giá,”hoặc báo thêm một số lỗi hỏng hóc phát sinh trong quá trình bảo dưỡng để “móc túi” khách hàng. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, lựa chọn những đơn vị uy tín để tránh xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang” khi sử dụng dịch vụ./.