Dịch vụ giao hàng tại nhà ở Nhật Bản phát đạt trong mùa dịch COVID-19

Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu khách hàng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng 2/2020.
Ảnh minh họa. (Nguồn: kyodonews.net)

Các doanh nghiệp giao hàng tạp hóa tại nhà của Nhật Bản đang trở nên bận rộn hơn bao giờ hết khi ngày càng có nhiều người "ngại" ra ngoài do lo sợ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu khách hàng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng 2/2020.

Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng Hai đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà.

[Hành khách người Nhật trên chuyến bay của hàng không Việt mắc COVID-19]

Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt càri đóng túi và mỳ ăn liền tăng hơn 40%.

Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.

Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng Tư có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa.

Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.

Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở 8 tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng.

Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.

Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục