Dịch vụ bảo dưỡng, tân trang xe máy 'hốt bạc' dịp gần Tết Nguyên đán

Nhu cầu bảo dưỡng tân trang dịp cuối năm của nhiều chủ xe trước khi đưa gia đình, bạn bè đi chơi, du lịch vào dịp đầu năm mới tăng mạnh khiến các cửa hàng tân trang xe hơi tại Hà Nội luôn tất bật.

Thời gian cận Tết là lúc các tiệm bảo dưỡng, tân trang xe máy chật kín khách. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Thời gian cận Tết là lúc các tiệm bảo dưỡng, tân trang xe máy chật kín khách. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Tết Nguyên đán là thời điểm các chủ xe máy muốn "xế cưng" của mình đẹp và khoẻ mạnh nhất để du xuân sau một thời gian dài vận hành, vì thế nên đây thường là thời điểm “gặt hái” của các chủ gara xe.

Xe xếp hàng làm đẹp từ sáng đến tối

Mới đầu giờ sáng, cửa hàng sửa chữa xe máy của anh Lê Văn Đông tại 167 phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chật cứng. Trong khoảng sân rộng khoảng 50m2 có tới hàng chục chiếc xe máy nhưng chỉ có 4 thợ làm việc. Bên ngoài, những lượt khách vẫn đang ngồi chờ đến lượt mình.

Anh Đông cho biết từ đầu tháng trở lại đây, cả chủ lẫn thợ 4 đều đã bắt đầu “vào guồng,” lượng khách lượng khách sửa, bảo dưỡng xe máy ở cửa hàng anh đã tăng gấp đôi ngày thường. Thông thường, cửa hàng tiếp khoảng 10-20 xe/ngày, nay gần Tết tăng lên 30-40 xe/ngày.

“Mấy hôm nay, anh em thợ phải làm việc đến tận 8 giờ tối mới được nghỉ. Ngày thường thì chỉ 6 giờ thôi. Vậy mà nhiều khi vẫn không kịp làm xong, phải để sang hôm sau trả nốt,” anh Đông chia sẻ.

Đến gara bảo dưỡng xe anh Đông cho biết mỗi nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, có người chỉ thay dầu, thay lọc gió, tăng dây xích, căng phanh đơn giản nhưng cũng có người muốn kiểm tra toàn bộ, tháo tung phụ tùng và thay thế những thứ xuống cấp. “Khách thông thường thì hay bảo dưỡng theo gói các bộ phận vận hành hoặc thay nhiên liệu. Còn với thanh niên, họ thường mang xe đến để trang trí như dán đề can, thay bóng đèn, lắp thắng đĩa, độ côn, sửa ống pô…,” anh Đông nói thêm.

Ngoài việc kiểm tra tình trạng xe, bảo dưỡng, nhiều khách hàng còn có nhu cầu làm như dán decal, sơn vỏ cho xe nên dịch vụ này cũng nở rộ. Dọc theo con phố Cao Bá Quát (quận Ba Đình, Hà Nội) - nơi nổi tiếng với dịch vụ tân trang, dán xe… cũng đang rất đông đúc những ngày gần Tết.

259095845-3059336411002199-1893867418465825319-n.jpg
Dịch vụ tân trang, dán và sơn xe máy cũng nhộn nhịp không kém. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Anh Nguyễn Hùng, chủ một cửa tiệm dán xe tại đây cho biết trong thời gian gần đây nhu cầu dán, làm mới xe tăng đột biến, mỗi ngày cửa hàng có khoảng hơn 30-40 xe tới dán, đông hơn so với dịp Tết năm ngoái, thợ làm luôn tay nhưng vẫn không hết việc.

Anh cũng cho biết thêm, các loại xe được đưa đến nhiều nhất là Honda SH, Vision, Air Blade, Yamaha Grande, Janus, Piaggio Vespa... Giá dán decal toàn bộ xe dao động khoảng 300.000-1.000.000 đồng tùy từng loại xe và chất lượng của giấy dán.

“Năm nay khách chuộng dán decal màu trắng xi măng hoặc dán chống xước PPF thay vì chỉ dán nilông thông thường. Xu hướng dán hình trang trí họa tiết rườm rà giảm trông thấy, khách có xu hướng thường dán những hình đơn giản, các đường nét sắc cạnh để tôn dáng xe,” anh Hùng nói.

Bên cạnh đó, anh Hùng cũng cho rằng hạng mục sơn xe cũng được nhiều người lựa chọn nhiều không kém dán decal. Chủ xe có thể yêu cầu sơn cả xe hoặc sơn một vài chi tiết để tạo điểm nhấn, phối màu sơn theo sở thích, thậm chí, thay yếm xe, vỏ xe để đổi phong thủy. Giá sơn cả xe dao động từ 2-3,5 triệu đồng tùy từng dòng xe, trong đó Piaggio là loại đắt nhất.

Bảo dưỡng sao cho tiết kiệm và an toàn?

Việc tân trang, làm đẹp cho xế cưng là việc hết sức bình thường và giúp chiếc xe máy của người sử dụng trở nên mới mẻ và thu hút hơn trong dịp Tết. Tuy nhiên, thời gian này do đông khách, không ít cửa hàng tăng giá hay ép khách phải thay mới các phụ tùng. Do đó, để việc sửa chữa, bảo dưỡng xe được bảo đảm và tiết kiệm, chủ xe cần phải nắm một số lưu ý để có một mùa Tết thật an vui và trọn vẹn trên những chuyến đi.

Về vấn đề này, anh Lê Văn Đông cho biết tuỳ vào mức độ quãng đường đã di chuyển của xe (ODO) mà chủ xe có thể có phương án bảo dưỡng xe phù hợp.

vnp-bdxe-4-of-6.jpg
Chủ xe nên chú ý các mốc bảo dưỡng cụ thể của xe để tránh gây lãng phí. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Đối với những xe mới mua, hoặc chạy có ODO dưới 10.000km, xe đang còn tương đối mới nên chủ xe chỉ cần thay thế dầu máy, dầu láp, lọc gió và nước làm mát mà không cần can thiệp nhiều vào hệ thống dẫn động.

Đối với xe đã chạy với quãng đường trên dưới 20.000km, ngoài kiểm tra các hạng mục trên nên kiểm tra kĩ hơn về hệ thống làm mát của xe, dây curoa và nhông xích. Đây là những bộ phận truyền động chính của xe, nếu đi trong thời gian dài có thể hao mòn, nứt gãy khiến xe di chuyển ì ạch. Do đó, khi xích bị trùng cần phải căng lên, tương tự nếu dây curoa có hiện tượng nứt cần thay thế sớm.

Với những xe chạy ngoài 20.000km, do xe đã vận hành trong thời gian khá dài nên các bộ phận của xe như bộ nồi, dây curoa, má phanh, bugi… hao mòn lớn và xuống cấp, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển cần phải thay thế. Bên cạnh đó, các thiết bị khác như lốp xe, hệ thống đèn, điện cũng nên kiểm tra kĩ nếu có vấn đề cũng nên thay để đảm bảo an toàn.

Ngoài những mốc bảo dưỡng trên, anh Đông cũng cho biết chủ xe cần chú ý thường xuyên cần kiểm tra áp suất lốp, hệ thống phanh sau một thời gian sử dụng. Các loại nhiên liệu như dầu máy cũng nên thay thế trước Tết, đặc biệt nếu đã sử dụng trên 1.500-2.000km để xe luôn vận hành êm ái.

Bên cạnh đó, anh Đông cũng lưu ý với những chủ xe khi đi bảo dưỡng hay tân trang cần chọn trung tâm chính hãng hoặc cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Những nơi này có đầy đủ thiết bị và phụ tùng chính hãng, giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình kiểm tra và bảo dưỡng.

“Những trung tâm chính hãng, uy tín sẽ có những cam kết về bảo hành, đồng thời dễ dàng truy xuất nguồn gốc đối của những phụ tùng xe chính hãng. Bên cạnh đó, họ có hệ thống lưu lại lịch sử bảo dưỡng của xe, có thể giúp chủ xe có thể kiểm tra được hạng mục xe mình từng bảo dưỡng để tránh lãng phí,” anh Đông chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục