Dịch COVID-19: Nhiều giải pháp giảm tải hàng hóa tại cửa khẩu

Nhờ có những giải pháp hiệu quả, cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) hiện có khoảng gần 500 xe hàng xuất nhập khẩu mỗi ngày, trong đó có khoảng 200 xe xuất khẩu chủ yếu mặt hàng nông sản.
Xe container phía ngoài bãi kiểm hóa cửa khẩu Kim Thành. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai vừa tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Kim Thành Lào Cai đã có các giải pháp hạn chế số lượng xe vào khu vực sân bãi chờ làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, tối đa mỗi lượt không quá 50 phương tiện và phải thực hiện giãn cách theo quy định.

Đơn vị được chọn tiếp nhận các xe chở hàng nhập khẩu là kho bãi của Công ty cổ phần Logistics Việt Trung nằm trong khu vực cửa khẩu.

Tuy nhiên, do phải giãn cánh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên việc lưu thông qua một kho bãi duy nhất đã dẫn tới ách tắc cục bộ.

[Đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc]

Trước tình trạng này, từ ngày 4/4, tỉnh Lào Cai đồng ý để Ban quản lý Khu Kinh tế đưa bãi KB1 có diện tích 1,8 ha đi vào hoạt động nhằm giảm áp lực cho bãi san tải logistics Việt Trung, góp phần giảm ùn tắc ở khu vực Cửa khẩu Kim Thành.

Ngoài ra, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với phía đối tác bên Trung Quốc và được phía bạn chấp thuận cho phép 50 lái xe không phải người Lào Cai được qua biên giới giao hàng.

Trước đó, phía Trung Quốc có thông báo hạn chế lái xe là người ngoại tỉnh Lào Cai xuất cảnh qua biên giới đã gây khó khăn cho một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản từ phía Nam qua cửa khẩu Lào Cai.

Hiện tại, Cửa khẩu Kim Thành có khoảng gần 500 xe hàng xuất nhập khẩu mỗi ngày, trong đó có khoảng 200 xe xuất khẩu chủ yếu mặt hàng nông sản.

Theo dự báo, từ ngày 15/4 trở đi là cao điểm xuất nhập khẩu nông sản qua Cửa khẩu Kim Thành, do đó, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa sẽ tăng cao. Nếu vẫn chỉ duy trì bãi KB1 và Logistic Việt Trung hoạt động như hiện nay thì khó có thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai đã tham mưu với lãnh đạo tỉnh Lào Cai tiếp tục các phương án giảm tải cho Kim Thành trong thời gian tới; đồng thời, vẫn đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục