Dịch COVID-19 'đánh sập' các nhà hàng nổi tiếng nhất châu Âu

Dịch COVID-19 đã khiến dịch vụ ăn uống tại châu Âu điêu đứng suốt một thời gian dài, ngay cả những nhà hàng có tiếng tăm cũng không phải ngoại lệ.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Business Magazine)

Nhà hàng Zalacain nổi tiếng với món súp khoai tây ở Marid (Tây Ban Nha) đã phải đóng cửa hồi tháng trước. Đây là nhà hàng hàng đầu mới nhất của châu Âu không thể chống chọi đại dịch COVID-19.

Carmen Gonzalez, người quản lý của Zalacain, nhà hàng khai trương cách đây gần 5 thập niên và trở thành nhà hàng Tây Ban Nha đầu tiên nhận được chứng nhận ba sao Michelin vào đầu những năm 1980 bày tỏ sự tiếc nuối rằng: “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể”.

Các nhà hàng uy tín ở châu Âu khác cũng trong tình trạng khó khăn tương tự, khi hồi tháng 6/2020, hai địa điểm mang tính biểu tượng của London là The Greenhouse và The Ledbury đều buộc phải đóng cửa. Hai nhà hàng này đều được nhận chứng nhận hai sao Michelin.

Mauro Colagreco, đầu bếp nổi tiếng người Argentina đồng thời điều hành nhà hàng Mirazur ba sao ở Menton, French Riviera, cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn tiếp diễn vào năm 2021, ngành này sẽ rất khó tồn tại. Giống như các nhà hàng Pháp khác, nhà hàng Mirazur sẽ không thể sớm mở cửa trở lại cho đến ngày 20/1/2021 do các biện pháp hạn chế đang được áp đặt.

Trong khi đó, Cristina Bowerman, người điều hành nhà hàng Glass Hostaria một sao Michelin ở Rome, giống như hầu hết các đầu bếp đồng nghiệp của cô trên khắp châu Âu, đã phải cho một số nhân viên nghỉ việc. Trước tình hình khó khăn, Cristina Bowerman phải tìm mọi cách để trụ lại và cô đã tự mình tạo ra một thực đơn cơm trưa sang trọng với giá 90 USD/hộp. Đây được coi là điều gì đó mang tính cách mạng trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp.

[Dịch COVID-19: Nhiều nước châu Âu tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa]

Claude Bosi, một đầu bếp người Pháp, người điều hành nhà hàng Bibendum hai sao ở London đã bị đóng cửa trong nhiều tháng, nghĩ rằng bản thân mình vẫn còn khá may mắn khi chủ nhà đồng ý giảm tiền thuê nhà và xin được sự hỗ trợ từ ngân hàng. Ông thừa nhận “với một chút may mắn này, chúng tôi sẽ bắt đầu lại và năm sau sẽ tốt hơn”.

Tại cảng Marseille của Pháp, một số đầu bếp ngôi sao thậm chí đã chuyển sang hình thức kinh doanh đồ ăn bằng xe tải, như Alexandre Mazzia, người đang sở hữu hai sao Michelin. Đây được coi là một ý tưởng có thể thu hút nhiều khách hàng địa phương hơn đến nhà hàng của mình.

Đối với chuyên gia ẩm thực cao cấp người Đức Jorg Zipprick, ông cho rằng đại dịch COVID-19 đã nêu bật sự tiếp cận thiếu sót của một số đầu bếp lớn, những người quyết định đánh cược vào du lịch quốc tế thay vì khách hàng địa phương vì cho rằng họ không sẵn sàng để chi trả cho một bữa ăn “sanh chảnh”. Và điều đó đã tạo ra một "bong bóng" trong lĩnh vực này, "giống như bong bóng trên thị trường bất động sản năm 2008".

Gwendal Poullennec, Giám đốc toàn cầu của cẩm nang Michelin (Michelin Guide), cho biết chỉ có 15-20% các quán ăn hàng đầu ở châu Âu là đang mở cửa, số còn lại đã đóng cửa do các biện pháp hạn chế hoặc khó khăn tài chính. Ông Poullennec cũng lưu ý các nhà hàng châu Âu phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế nhiều hơn, khiến tình hình của họ khó khăn hơn so với nhiều nhà hàng ở châu Á, "khách hàng địa phương kinh doanh nhà hàng"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục