Các doanh nghiệp vận tải đường bộ đang tỏ ra không hào hứng với kế hoạch đi lại “bình thường mới” do lo ngại địa phương “dựng rào” hay có sự “vênh nhau” về quy định đi lại giữa các tỉnh, thành.
Lo ngại địa phương “đẻ ra” quy định riêng
Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách (lần 2) và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành địa phương trong đó đáng lưu ý đã bỏ đi quy định hành khách không phải tiêm vaccine, không phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính mà chỉ tuân thủ các quy định phòng dịch khi lưu thông. Lái và phụ xe hay phi hành đoàn, lái tàu… phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19 và có giấy xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ.
Tại văn bản góp ý, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng trường hợp cho chạy lại các tuyến vận tải khách liên tỉnh, các địa phương phải thống nhất được với nhau. Tuy nhiên, việc thống nhất được hay không phải do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định, quá trình này có thể đòi hỏi rất nhiều thủ tục, thời gian.
Theo ông Đỗ Anh Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, với vận tải hàng hóa suốt thời gian dài vừa qua, dù xe đã cấp mã QR Code (luồng xanh), Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhiều lần yêu cầu địa phương không được “đẻ ra” các quy định riêng gây khó khăn cho vận tải hàng hóa, đứt gãy chuỗi sản xuất. Tuy nhiên, rất nhiều tỉnh, thành vẫn có quy định riêng để phòng, chống dịch.
[Khi nào sẽ tổ chức hoạt động vận tải khách sau nới lỏng giãn cách?]
Đơn cử như Thái Nguyên vừa ban hành văn bản yêu cầu người về từ "vùng xanh" hoặc các địa phương, khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh. Trường hợp không có giấy xét nghiệm trên phải thực hiện cách ly tại nhà 3 ngày và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần bằng phương pháp PCR, tự trả phí.
Hay, các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Kạn, Hải Dương… cũng có văn bản yêu cầu tất cả những người từ địa phương khác vào tỉnh này đều phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR, thậm chí phải cách ly tại nhà 7-14 ngày.
Mới đây nhất, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài, dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.
“Với nhiều tuyến vận tải khách liên tỉnh, địa phương này cho đi, nhưng tỉnh khác không cho đến. Hà Nội cho chạy, nhưng các tỉnh không tiếp nhận, hoặc không cho đi qua, liệu Bộ Giao thông Vận tải có can thiệp được hay không? chế tài nào để đảm bảo vận tải thông suốt?,” ông Bằng nêu hàng loạt vấn đề.
Mong quy định không bị “lệch pha”
Nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ lại tỏ ra không hào hứng với kế hoạch đi lại bình thường mới do lo ngại các địa phương lại có quy định riêng, khác với kế hoạch đưa ra nên khi áp dụng chắc chắn doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết để mở cửa vận tải xe khách, quan trọng nhất là phải có tiếng nói chung, thông suốt từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương thì các văn bản đưa ra mới có giá trị về mặt quy phạm pháp luật để từ đó đơn vị vận tải mới có thể mở hoạt động trở lại.
“Bộ Giao thông Vận tải muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại sau thời gian dài bị ‘đóng băng’ vì dịch nhưng địa phương đưa ra các quy định với quan điểm công tác phòng dịch phải thực hiện như thế mới đảm bảo. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải địa phương phải chấp hành đúng theo quy định nơi sở tại đưa ra về chỉ đạo công tác phòng dịch,” ông Hải phân tích.
Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt), trước tiên hoạt động vận tải chỉ nên mở lại xe buýt nội đô; sau đó đến taxi, Grab và xe khách nội tỉnh. Riêng xe khách liên tỉnh tùy thuộc vào Sở Giao thông Vận tải đi/đến làm việc với nhau nếu đảm bảo tiêu chí dịch an toàn sẽ mở với tần suất dần dần.
[Khó bay nội địa trở lại nếu các địa phương không thống nhất quy định]
Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, hiện Bộ Y tế đã có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch COVID-19.
“Có những việc chỉ ban hành khung, nhưng có việc lại cần chi tiết, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến y tế. Việc gì liên quan đến cơ quan đơn vị nào như Trung ương làm gì, địa phương làm gì cũng cần nêu rõ,” Thứ trưởng nói và cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại và sớm ban hành kế hoạch bởi vận tải phải đi trước một bước.
Nhìn nhận khi nới lỏng và dần dần bình thường trở lại sẽ có thời gian quá độ, chuyển tiếp, Thứ trưởng Thọ đề nghị những giải pháp cho hoạt động vận tải không mang tính chất cố định mà luôn có sự biến động nên cần linh hoạt, uyển chuyển./.