DHL đánh giá cao vai trò của của vận tải đường bộ đối với các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

BANGKOK, THÁI LAN – Media OutReach Newswire – Ngày 12 tháng 11 năm 2024 – Theo DHL Global Forwarding, công ty con của DHL Group chuyên về vận tải hàng hóa, vận tải đường bộ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và ngày càng tăng ở Đông Nam Á, khi các công ty […]

BANGKOK, THÁI LAN – Media OutReach Newswire – Ngày 12 tháng 11 năm 2024 – Theo DHL Global Forwarding, công ty con của DHL Group chuyên về vận tải hàng hóa, vận tải đường bộ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và ngày càng tăng ở Đông Nam Á, khi các công ty tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi tốt hơn. Trong một báo cáo mới có tiêu đề “Highway to the Future: Navigating the Road Freight Opportunities in Southeast Asia” (tạm dịch: “Đường cao tốc đến tương lai: Điều hướng các cơ hội vận tải đường bộ ở Đông Nam Á”), DHL phác thảo vai trò của vận tải đường bộ như một giải pháp đơn phương thức hoặc đa phương thức, khi các doanh nghiệp tìm kiếm sự nhanh nhẹn và linh hoạt hơn trong các phương thức vận chuyển cho các lô hàng của họ.

Ông Thomas Tieber, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương cho biết: “Báo cáo mới của chúng tôi nhấn mạnh đến lý do tại sao việc sử dụng vận tải đường bộ ngày càng phổ biến và quan trọng. Trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lớn nhất Đông Nam Á, trong khi Malaysia củng cố vị thế là trung tâm bán dẫn. Thái Lan đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện”.

Trung tâm đa phương thức quốc tế DHL mới tại Khu tự do 3 Sân bay Suvarnabhumi cũng sẽ chứng kiến ​​Thái Lan nổi lên như một trung tâm thương mại khu vực. Quy trình đơn giản hóa sẽ cho phép hàng hóa được vận chuyển qua nhiều phương thức vận tải, khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty muốn mở rộng hoặc chuyển một phần sản xuất của họ sang Đông Nam Á.

Số hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng để thúc đẩy vận tải đường bộ

Tầm quan trọng ngày càng tăng của việc xây dựng chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi đã đòi hỏi sự linh hoạt và minh bạch hơn với khả năng hiển thị và hiểu biết theo thời gian thực về tình trạng lô hàng và tình trạng đường bộ, trong bối cảnh lo ngại về an ninh, an toàn và ổn định. Các mạng di động tiên tiến của Đông Nam Á đã cho phép giám sát vận chuyển hàng hóa đường bộ theo thời gian thực, thông qua các cảm biến và thiết bị GPS, cung cấp cho khách hàng những dự đoán chính xác về vị trí hàng hóa và thời gian đến. (Nguồn: Xây dựng Internet cho tương lai của Đông Nam Á, Kearney, tháng 6 năm 2023, Xây dựng Internet cho tương lai của Đông Nam Á – Kearney. Đông Nam Á (Building an Internet for the future of Southeast Asia – Kearney).

Trong khi các công ty toàn cầu đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, thì các công ty Trung Quốc cũng đang mở rộng cơ sở sản xuất của họ vào khu vực này. Theo báo cáo của McKinsey, năm 2023, đầu tư của Trung Quốc vào Đông Nam Á đã đạt 24 tỷ USD. Những khoản đầu tư này làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này như một trung tâm sản xuất toàn cầu, đặc biệt là với các thị trường như Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Các quốc gia này đã công bố hoặc thực hiện các cải tiến hoặc mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với logistics. Ví dụ, vào năm 2021, Lào đã mở một tuyến đường sắt cao tốc mới nối Vientiane với Côn Minh ở Trung Quốc. Thái Lan cũng đã mở Trung tâm đa phương thức quốc tế DHL mới, giúp các lô hàng dễ dàng di chuyển vào, ra và qua Thái Lan hơn trên các phương thức vận chuyển khác nhau.

Chính sách của Chính phủ giúp hợp lý hóa vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới

Các sáng kiến ​​của Chính phủ tại khu vực Đông Nam Á đã tạo cơ hội để hợp lý hóa các chuyến hàng qua biên giới. Các quốc gia trong khu vực cũng đang cố gắng giải quyết các vấn đề biên giới, hợp tác cải thiện cơ sở hạ tầng và hợp lý hóa các thủ tục.

Các sáng kiến ​​như Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ASEAN’s Customs Transit System – ACTS), nhằm mục đích hợp lý hóa các quy trình và giảm bớt giấy tờ hơn nữa. Các cơ quan hải quan của tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN đã cùng nhau thông qua Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về đơn vị kinh tế được ủy quyền của ASEAN (ASEAN Authorized Economic Operator Mutual Recognition Arrangement – AAMRA) vào năm 2023. Thỏa thuận này thiết lập một môi trường giao dịch nhất quán và minh bạch trong các quốc gia thành viên. AAMRA liên kết các tiêu chuẩn chứng nhận với Khung SAFE của Tổ chức Hải quan Thế giới (World Customs Organization – WCO), đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng và ưu tiên đối xử cho các AEO được chứng nhận trong ASEAN.

Ngoài các thỏa thuận khu vực, các quốc gia trong khu vực cũng đã thực hiện các bước độc lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Ví dụ, Campuchia và Việt Nam đã hợp tác để thêm các làn đường vào một trạm kiểm soát đông đúc.

Sự chuyển dịch ngày càng tăng sang vận tải đường bộ bền vững ở châu Á

Trong báo cáo của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), có tới 45% các tổ chức có trụ sở tại châu Á sẽ vận hành tính bền vững tích hợp trong chuỗi cung ứng vào năm 2026. Vận tải hàng hóa, bao gồm xe tải, máy bay, tàu thủy và tàu hỏa, đóng góp khoảng 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Cần phải thúc đẩy vận tải đường bộ bền vững hơn nhưng vẫn còn nhiều thách thức đáng kể ở phía trước. Chiến lược khu vực ASEAN về vận tải đường bộ bền vững đã nêu bật 3 loại chính sách và biện pháp vận tải xanh:

– Tối ưu hóa logistics, chẳng hạn như giảm việc vận chuyển hàng rỗng hoặc triển khai các trung tâm logistics và trao đổi hàng hóa

– Sử dụng đa phương thức như đường sắt hoặc đường thủy

– Xanh hóa xe tải bằng cách cải thiện hiệu quả, lốp xe có lực cản lăn thấp hoặc nhiên liệu thay thế

Tuy nhiên, để đạt được điều này cần có sự nỗ lực đồng bộ từ các đơn vị vận chuyển, nhà sản xuất xe và lộ trình của Chính phủ.

Ông Bruno Selmoni, Phó chủ tịch, Trưởng Bộ phận Vận tải đường bộ và Giải pháp đa phương thức của DHL Global Forwarding giải thích: “Một giải pháp vận tải đường bộ bền vững có những thách thức, nhưng cũng có nhiều cơ hội, đặc biệt là khi nói đến việc xanh hóa xe tải. Chúng ta đang thấy nhiều xe tải điện hơn được sản xuất, nhiên liệu sinh học được sử dụng trong đội xe của DHL tại châu Âu và công nghệ sắp ra mắt như nhiên liệu hydro đang được thử nghiệm. Tất nhiên, bất kỳ giải pháp nào cũng cần có sự hợp tác toàn diện giữa khu vực tư nhân và công cộng. Chính phủ cần thiết lập các chính sách và cơ sở hạ tầng phù hợp, các nhà sản xuất ô tô cần đưa ra các lựa chọn thương mại khả thi và các công ty logistics, như chúng tôi cần áp dụng các giải pháp này”.

Ví dụ, gần đây, DHL Global Forwarding đã giới thiệu một đội xe điện tại Bangkok, Thái Lan, dự kiến ​​sẽ loại bỏ 85.000 kg khí thải CO2 mỗi năm. Những chiếc xe ban đầu này sẽ di chuyển quãng đường hàng tháng vượt quá 28.000 km khi hoạt động và giao khoảng 1.000 tấn hàng cho khách hàng.

Để biết thêm thông tin, hãy tải xuống báo cáo từ đây.

Hashtag: #DHL

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới.

Với khoảng 395.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy. DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2023 đạt hơn 81,8 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.

Tin cùng chuyên mục