Dentsu thừa nhận tính giá cao và gian lận kể từ cuối năm 2012

Tập đoàn Dentsu, "ông lớn" ngành quảng cáo Nhật Bản đã thừa nhận việc tính giá cao vượt mức cho phép cho khách hàng và trong một số trường hợp còn cố tình lừa đảo khách hàng.
Dentsu thừa nhận tính giá cao và gian lận kể từ cuối năm 2012 ảnh 1Lãnh đạo Dentsu cúi đầu xin lỗi khách hàng. (Nguồn: asahi.com)

Tập đoàn Dentsu, "ông lớn" ngành quảng cáo Nhật Bản đã thừa nhận việc tính giá cao vượt mức cho phép cho khách hàng và trong một số trường hợp còn cố tình lừa đảo khách hàng, sau khi kết quả một cuộc điều tra nội bộ cho thấy những việc làm này đã diễn ra ít nhất gần 4 năm.

Theo trang Asahi, hoạt động gian lận này có liên quan tới cách công ty thay mặt khách hàng đặt các mẩu quảng cáo kinh doanh trên mạng.

Dentsu, có trụ sở tại Tokyo, tính đến nay đã xác định được 633 trường hợp tính giá cao và gian lận với tổng số tiền lên tới khoảng 230 triệu yen (2,3 triệu USD) và liên quan tới 111 nhà quảng cáo, theo thông tin do công ty này công bố vào ngày 23/9 vừa qua.

Vụ bê bối này được đưa ra ánh sáng nhờ một lời phàn nàn từ Tập đoàn Toyota Motor hồi tháng 7.

Dentsu cho biết công ty đang mở rộng điều tra tới các chiêu thức cụ thể và hy vọng có thể công bố kết quả vào cuối năm nay.

Quy mô của hoạt động gian lận có liên quan tới các dịch vụ quảng cáo số có thể lớn hơn rất nhiều so với lo ngại của công ty, bởi Dentsu hiện đang thay mặt cho 1.810 khách hàng xử lý khoảng 200.000 quảng cáo trên Internet.

Vụ bê bối này xoay quanh những hợp đồng ký kết với các khách hàng quảng bá công ty của họ trên các trang web và ứng dụng điện thoại.

Những dữ liệu đã được xác nhận cho thấy cả công ty mẹ và các công ty con của Dentsu đều dính dáng tới các hoạt động gian lận trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 8 vừa qua.

Công ty đã phát hiện 14 vụ việc trong đó các nhà quảng cáo bị tính giá thành quá cao với tổng số tiền là 32 triệu yên, mặc dù các quảng cáo này không được đưa lên mạng theo như quy định trong hợp đồng với khách hàng.

Một hoạt động khác có liên quan tới việc đăng tải quảng cáo trong khoảng thời gian khác với thời gian mà nhà quảng cáo mong muốn.

Công ty cũng đã lật lại những vụ việc mà trong đó nhân viên của Dentsu và của các công ty con đã nộp báo cáo sai sự thật cho các nhà quảng cáo về việc trình chiếu, lượng người xem trang và các số liệu khác.

Dentsu cho biết có một số hoạt động gian lận là do sai sót của con người. Nhưng trong các trường hợp khác, khách hàng đã bị lừa đảo một cách cố ý.

Dentsu hỗ trợ các nhà quảng cáo bằng cách cung cấp những lời khuyên về các trang mạng phù hợp, thời gian trình chiếu và cách thức tiếp cận khán giả đích, trong đó giới tính và độ tuổi là những yếu tố quan trọng.

Các nhà quảng cáo có thể đánh giá xem chiến dịch quảng cáo có thành công hay không bằng việc kiểm tra lượng người xem trang.

Không giống như các quảng cáo trên báo chí hoặc truyền hình mà trong đó phí và các điều kiện khác được quyết định từ trước, Dentsu giữ không gian cho quảng cáo trên mạng thông qua một quá trình đấu giá và quyết định mức phí cho nhà quảng cáo dựa trên số lượt trình chiếu, lượng người xem trang và các yếu tố khác.

Đăng quảng cáo trên mạng phức tạp hơn so với những công việc cần làm để đăng quảng cáo trên báo chí hay truyền hình. 

Về việc lan truyền các hoạt động gian lận, Dentsu đổ lỗi một phần cho việc thiếu nhân lực tại các bộ phận phụ trách quảng cáo mạng.

“Lẽ ra chúng tôi cần nắm rõ tình hình bằng việc tăng số nhân viên làm việc tại các bộ phận này,” Shoichi Nakamoto, phó chủ tịch điều hành cấp cao của Dentsu cho biết. “Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề về quản lý chứ không phải vấn đề của các cá nhân cụ thể nào.”

Còn về số tiền 230 triệu yên, Dentsu cho biết công ty có kế hoạch đàm phán với các nhà quảng cáo để trả lại số tiền này.

Theo Dentsu, Toyota, một trong số những khách hàng chính của công ty, đã cố gắng đo mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên mạng của họ vào tháng 7 vừa qua và đã phát hiện ra một số chênh lệch. Tập đoàn này đã báo cáo lại vụ việc cho Dentsu.

Dentsu đã thành lập một đội điều tra nội bộ vào giữa tháng 8. Vào đầu tháng 9, công ty này đã tái tổ chức mô hình kinh doanh nhằm quản lý quảng cáo trên mạng bằng cách chuyển những quảng cáo này cho các bộ phận hoạt động gần như độc lập với những bộ phận khác./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục