Đề xuất lùi thời gian hoàn thành Cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng

Dự án Cầu Đại Ngãi bắc qua Sông Hậu nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh sau khi được hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng Sông Cửu Long.
Công nhân thi công lồng sắt cho cọc khoan nhồi tại một dự án cầu đường bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án Cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và điều chỉnh chủ trương với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Đến nay, 1/2 gói thầu của dự án (Gói thầu số 11-XL công trình Cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến) đã được khởi công. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2025, kết nối thành phố Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung.

Riêng đối Cầu Đại Ngãi 1 là công trình cấp đặc biệt, cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng nhịp lớn (khẩu độ nhịp giữa 450m, dầm chủ dùng dầm thép liên hợp) được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài (do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được). Bởi vậy, việc nghiên cứu mất nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường nên đến cuối tháng 5 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.

Do đặc thù về điều kiện thi công đối với kết cấu cầu dây văng trụ tháp, theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công Cầu dây văng Đại Ngãi 1 cần tối thiểu 42 tháng, tương tự thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã xây dựng ở Việt Nam và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Khẳng định đang xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng Cầu Đại Ngãi 1, trong đó có nội dung thời gian thực hiện hợp đồng hoàn thành năm 2027, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc điều chỉnh nội dung (thời hạn hoàn thành) của quyết định đầu tư dự án là cần thiết, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Căn cứ cơ sở pháp lý của Luật Đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cam kết sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án thực hiện trình tự, thủ tục để tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong dự án đầu tư được duyệt theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo./.

Dự án xây dựng Cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án sau khi được hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng Sông Cửu Long, rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80km, giảm thời gian di chuyển từ 1,5-2 giờ so với đi phà vượt Sông Hậu...

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục