Đề xuất hơn 32.000 tỷ mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ Thuận

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận được đầu tư mở rộng sẽ góp phần giảm ùn tắc tại cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh và tạo liên kết giữa các địa phương.

Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận.

Theo đó, dự án này do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh-Công ty cổ phần Tasco đề xuất đầu tư.

Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến (cầu, cống...), hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí và các nội dung theo ý kiến của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, Cục Đường bộ Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi đầu tư, liên danh nhà đầu tư căn cứ vào cơ sở pháp lý của dự án đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận, từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu (đầu tư từng đoạn độc lập, ghép 2 đoạn thành dự án, đầu tư theo phương thức đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư -PPP).

Nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận dài 91km trong giai đoạn năm 2024-2028 theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án.

Dự án sẽ có điểm đầu là nút giao Chợ Đệm (tại Km9+325), thuộc địa phận Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối là nút giao An Thái Trung (tại Km101+126), thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Trong số đó, đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương có quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp (trong đó có khoảng 1,2 km đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án này là khoảng 32.270 tỷ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng; thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến năm 2028.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án 7 đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, sớm có ý kiến thống nhất thành phố sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo-Chợ Đệm và Bình Thuận-Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp, hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện dự án để phát huy hiệu quả đầu tư./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục