Đề xuất gỡ vướng về xác định đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 28

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang còn vướng mắc khi xác định.
Đề xuất gỡ vướng về xác định đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 28 ảnh 1Trao trợ cấp cho người lao động bị mất việc do COVID-19. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 116/2021/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho thấy có phát sinh một số vướng mắc.

Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định một trong các điều kiện để xác định đối tượng được hỗ trợ là “người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan Bảo hiểm Xã hội).”

Khi xác định đối tượng được hỗ trợ, đối chiếu với quy định tại Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm Xã hội chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, chưa có căn cứ để áp dụng với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật; người nghỉ việc không hưởng lương hay đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc).

[Nghị quyết 68: Tăng tốc các gói hỗ trợ tới tận tay đối tượng thụ hưởng]

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, tại thời điểm 30/9/2021, những trường hợp nêu trên không đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi “danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp” của đơn vị sử dụng lao động và thực chất là có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể ở trên, vì vậy, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa quy định chi tiết về nội dung này.

Đề xuất gỡ vướng về xác định đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 28 ảnh 2Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi mất việc vì COVID-19. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 28/QĐ-TTg, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 (thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến 30/9/2021, nhưng không có trong danh sách đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 để cơ quan này có cơ sở thực hiện.

Trước mắt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã có quy định cụ thể; đồng thời chưa tiếp nhận hồ sơ của nhóm đối tượng này đến khi có hướng dẫn.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Người lao động có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch như, giao dịch trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số hoặc thông qua dịch vụ bưu chính, trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Người lao động cũng có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, từ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động, trên Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx, qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 1900.9068 hoặc qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục