Đề xuất giải pháp giải phóng hàng nghẽn tại các cảng biển

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải họp đánh giá tình hình hàng tồn tại các cảng biển và tìm giải pháp để tháo gỡ tình trạng này.
Đề xuất giải pháp giải phóng hàng nghẽn tại các cảng biển ảnh 1Bốc xếp hàng tại cảng Nhà Rồng-Khánh Hội. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)

Ngày 13/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải họp đánh giá tình hình hàng tồn tại các cảng biển và tìm giải pháp để tháo gỡ tình trạng này.

Ông Trịnh Thế Cường, trưởng Phòng vận tải và dịch vụ hàng hải-Cục Hàng hải Việt Nam cho biết tốc độ giải phóng tàu diễn ra chậm hơn so với ngày thường do cầu cảng để neo đậu còn hạn chế, thiếu xe quay vòng vào cảng để bốc dỡ hàng do phải hạ tải khối lượng hàng hóa vượt quá tải trọng so với quy định, nhất là các thiết bị nguyên khối phục vụ công trình lớn, các container lạnh, hàng xuất nhập khẩu...

Cũng theo ông Trịnh Thế Cường, nhiều nơi tàu trở thành kho chứa hàng do hàng không được không bốc dỡ kịp. Bình thường một chuyến tàu cần 3 ngày hạ tải thì nay cần đến 5-7 ngày, kéo theo chi phí lưu kho cho chủ tàu, doanh nghiệp.

Đại diện Cảng Sài Gòn cho biết hàng tồn tùy theo mùa. Ngày thường cảng Sài Gòn bốc dỡ 1.500-2.000 tấn/ngày thì vào mùa có thể lên đến 4.000-5.000 tấn/ngày. Bên cạnh đó, do tải trọng được kiểm soát chặt chẽ nên các phương tiện không chở quá tải nên lượng xe quay đầu không đáp ứng kịp, dẫn đến tồn hàng.

Không chỉ khó khăn do nghẽn hàng tại cảng, ông Bùi Viết Hoài, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết khi kiểm tra tải trọng và buộc hạ tải, các đơn vị chức năng đã gặp sự phản ứng của nhiều tài xế, nhất là hàng container kẹp chì, hàng xuất khẩu, hàng nguyên khối.

Ông Hoài đề nghị các cơ quan Nhà nước cần ban hành các thông tư, quy định pháp lý để tránh phản ứng của tài xế, chủ hàng đồng thời kết nối nhanh đường sắt với cảng biển để lưu thông hàng hóa.

Khó khăn nữa cũng được ông Lê Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu ra là cảng đang còn tồn đọng khoảng 80-100 container hàng nặng, các doanh nghiệp đang vất vả xin chỉ thị cho từng lô hàng siêu trường, siêu trọng. Do vậy, các bộ ngành cần phối hợp hướng dẫn doanh nghiệp giải phóng hàng nhanh ở cảng cũng như bố trí các trạm cân, chốt kiểm tra tải trọng khoa học hơn, đảm bảo diện tích để xe container ra vào thuận tiện, tránh gây ùn tắc giao thông.

Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Lẫm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho rằng không nên xem hàng siêu trường siêu trọng là hàng quá tải. Các thiết bị, máy móc của ngành điện phục vụ các dự án, các công trình thường có khối lượng rất lớn, đơn cử như máy biến áp đơn pha 500KV không dầu đã nặng 140 tấn.

Ông Trần Quốc Lẫm đề nghị việc cấp giấy phép lưu hành vận chuyển phải được tiến hành công khai, minh bạch. Theo quy định, nếu hồ sơ đầy đủ thì lực lượng chức năng sẽ chỉ mất hai ngày để cấp giấy phép nhưng trên thực tế, doanh nghiệp phải mất đến 25 ngày mới có được loại giấy tờ này, chưa chưa kể các phiền hà khác khi cùng một khối hàng nhưng lưu thông trên nhiều địa bàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục