Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và danh mục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (tỉnh Nghệ An).
Báo cáo của ACV cho thấy từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn chỉ được duy tu bảo trì để đảm bảo yêu cầu điều kiện về an toàn khai thác và chưa được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tổng thể. Trong khi đó, sản lượng hành không tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh trong những năm qua có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%, riêng năm 2022, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Vinh đã đạt hơn 2,6 triệu hành khách/năm.
Theo báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài, nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Vinh có khả năng khai thác được các tàu bay mới hiện đại như Airbus A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ…
Đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
ACV đưa ra dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Vì sao bề mặt đường băng Sân bay Vinh bị hư hỏng sau 5 năm khai thác?
Do thời gian thi công Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh cần khoảng 4 tháng nên để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm Hè năm 2025.
Nhằm đảm bảo năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch, ACV cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án đầu tư bao gồm công tác giải phóng mặt bằng theo ranh giới quy hoạch được duyệt để xây dựng bố trí hệ thống đèn tiếp cận, bổ sung kích thước dải bay, hệ thống hàng rào an ninh… theo quy định.
ACV đề xuất nghiên cứu tận dụng hệ thống đèn tiếp cận thu hồi từ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh./.
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là một trong 22 cảng hàng không do ACV quản lý đầu tư và khai thác. Từ năm 1993-2000, Sân bay Quốc tế Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác với đường cất hạ cánh có kích thước 2.174x30m.
Từ năm 2001-2003, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được đầu tư xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.174m lên 2.400m, mở rộng đường cất hạ cánh từ 30m lên 45m, tiếp nhận được các loại máy bay Airbus A320, A321 có giảm tải hoặc tương đương.