Đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 sẽ góp phần kết nối hạ tầng giao thông đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây.
Đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh ảnh 1Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, vận hành. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ 4.770,75 tỷ đồng thành 6.209,77 tỷ đồng vì tăng chi phí giải phóng mặt bằng thêm khoảng 353 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và cập nhật lại đơn giá, định mức.

Ngoài ra, cơ cấu nguồn vốn dự án cũng có sự thay đổi so với Quyết định số 2203. Cụ thể, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

[Thủ tướng: Khai thác du lịch tại những nơi cao tốc đi qua có cảnh đẹp]

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,56km; đi qua huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tuyến đường này có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với bề rộng mặt đường 30,75m; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/giờ. Dự án có thời gian thực hiện trong vòng 5 năm kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục