Đề xuất điểm mỏ khai thác phục vụ thi công cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương

Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để cấp giấy phép, phục vụ xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.
Đề xuất điểm mỏ khai thác phục vụ thi công cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương ảnh 1Dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến 73,64km. (Nguồn: nhabaoloc.vn)

Ngày 26/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết Sở đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, bổ sung cục bộ 8 điểm mỏ vào quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản chung của tỉnh và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để cấp giấy phép, phục vụ xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.

Cụ thể, 8 điểm mỏ này thuộc địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm với tổng diện tích 101,53ha. Loại khoáng sản chủ yếu là đất san lấp và đá xây dựng, vật liệu cần thiết cho việc thi công đường cao tốc.

[Lâm Đồng xin chuyển mục đích đất phục vụ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương]

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục thăm dò, khai thác theo hướng đơn giản hóa để liên danh nhà đầu tư cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương chủ động thực hiện.

Đồng thời, đối với khu vực cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng để thục hiện dự án, sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và trả lại toàn bộ diện tích đất cho địa phương quản lý.

Cơ chế đặc thù này chỉ áp dụng riêng cho dự án xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương trong thời gian từ ngày khởi công cho đến khi kết thúc dự án bàn giao đưa vào hoạt động.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, khái toán nhu cầu và khả năng cung cấp nguồn vật liệu sau khi làm việc với liên danh nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang thì nguyên liệu sử dụng vật liệu xây dựng cho dự án gồm đất đắp trên 8 triệu m3; đá các loại trên 1,6 triệu m3; đổ thải đất, đá không thích hợp trên 11 triệu m3 và cát xây dựng khoảng 50.000m3.

Đối chiếu giữa công suất các giấy phép của tỉnh cấp hiện có tại địa bàn 4 huyện, thành phố (Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng) và nhu cầu công suất của dự án thì đối với đá xây dựng là đảm bảo, đối với đất san lấp cần bổ sung hơn 2 triệu m3/năm.

Dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến 73,64km, chạy qua địa bàn huyện Bảo Lâm dài 6,3km, thành phố Bảo Lộc khoảng 4,9km, qua huyện Di Linh dài 33km và huyện Đức Trọng dài 29,4km.

Dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng có Nghị quyết thông qua phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022-2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục