Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết vừa có văn bản đề xuất tới Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực Ga Sóng Thần (tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh) và Ga Cao Xá (tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng).
Cụ thể, với Ga Sóng Thần, VNR cho hay do đã trải qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại khu vực ga như công trình đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước… đã dần xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong khu vực.
Trong khi đó với vai trò là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, Ga Sóng Thần là ga đầu mối đường sắt gồm các tác nghiệp chính là đón gửi, giải thể lập tàu hàng, tổ chức xếp dỡ hàng hóa đi-đến cho toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam, đồng thời ga cũng là một trong 6 ga liên vận quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam-Trung Quốc và ngược lại.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đường sắt liên tuyến, liên tỉnh liên vận tại Ga Sóng Thần, đồng thời phục vụ nhu cầu kết nối khai thác vận tải đa phương thức trong thời gian tới với Trung tâm logistics và kho bãi ngoại quan của Khu công nghiệp Sóng Thần, VNR đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiếp tục nâng cấp, cải tạo khu vực Ga Sóng Thần theo hướng đầu tư những hạng mục công trình trước đây đã được phê duyệt tại Quyết định 555/QĐ-BGTVT nhưng bị điều chỉnh, chưa đầu tư do hạn chế về nguồn vốn giai đoạn vừa qua.
Đồng thời, tiếp tục nâng cấp, cải tạo đồng bộ kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực Ga Sóng Thần phù hợp với quy mô đầu tư giai đoạn 2 trong nghiên cứu trước đây của Tư vấn lập Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội- Thành phố Hồ Chí Minh.
[Đường sắt nghiên cứu mở ga liên vận 'cõng' hàng hóa ở Hải Dương]
Cụ thể, tại Khu vực bãi hàng Sóng Thần, VNR kiến nghị nâng cấp cải tạo các đường xếp dỡ và các bãi hàng hiện tại; nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ nội bộ; xây dựng bổ sung thêm 1 bãi hàng 2.005m2...
Đối với bãi hàng An Bình, VNR kiến nghị đặt mới 1 đường xếp dỡ dài 337m; xây dựng, cải tạo bổ sung thêm 1 bãi hàng diện tích 7.126m2; xây dựng khu duy tu, sửa chữa, bãi tập kết xe container, bãi rửa vỏ container và khu xếp dỡ hàng lạnh; xây dựng kho lạnh; kho hàng 2.500m2; xây dựng khu vực nhà chức năng... và các các hạng mục đồng bộ khác.
Tổng mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 150 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Còn với Ga Cao Xá (Hải Dương), đây là điểm nút giao thông gần với các khu công nghiệp như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 5km.
Hiện, Ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa với khối lượng vận chuyển thấp trong khi gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông cơ bản thuận lợi.
VNR đề nghị xem xét đầu tư nâng cấp cải tạo khu vực ga để phục vụ khai thác liên vận với việc cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200m2; xây dựng mới kho hàng 1.000m2; bãi hàng 10.000m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và phòng cháy chữa cháy kèm theo…
Tại giai đoạn này, mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 61 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô như trên sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu Ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với nhiều hạng mục.
Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 2 tại Ga Cao Xá là 234 tỷ đồng./.