Sẽ thay ngưỡng tối thiểu vào đại học là điểm sàn như hiện nay bằng một tiêu chí khác, tổ chức thi đại học trước sau đó thí sinh mới đăng ký trường học, sáp nhập hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học làm một… Đó là những ý kiến đóng góp cho dự thảo đổi mới tuyển sinh đại học năm 2014 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được trong thời gian qua.
Tại buổi họp báo sáng nay, ngày 10/2/2014, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Bộ vẫn đang tiếp tục lắng nghe các ý kiến và chưa có quyết định nào.
Đề xuất bỏ điểm sàn?
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, trong thời gian qua, Bộ đã nhận được nhiều rất ý kiến đồng tình cũng như băn khoăn về dự thảo quy chế thi và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2014. Các băn khoăn tập trung vào vấn đề điểm sàn, việc đăng ký chọn trường và vấn đề sáp nhập hai kỳ thi.
Cụ thể, về điểm sàn, đa số các ý kiến đề xuất Bộ tiếp tục thực hiện phương án 3 chung vì cho rằng đây là kỳ thi nghiêm túc, nhưng cần cải tiến phương án điểm sàn.
“Năm 2013, Bộ đã thay đổi phương án tính điểm sàn là xác định trên cơ sở phổ điểm. Đây cũng là bước cải tiến. Bây giờ, nếu thay điểm sàn đó bằng một tiêu chí nào thì phải đề ra tiêu chí ấy, ví dụ điểm sàn trước đây là 13 điểm, thay vào 13 điểm đó là cái gì để xác định ngưỡng?” Thứ trưởng Bùi Văn Ga đặt câu hỏi.
Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, hiện việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông chưa tốt, số lượng tốt nghiệp cao. Vì thế việc xác định ngưỡng là cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng.
Về việc đăng ký chọn trường, nhiều ý kiến cho rằng việc đăng ký vào các trường trước khi kỳ thi diễn ra dẫn đến nhiều may rủi. Nhiều em giỏi, thi đạt điểm cao nhưng do đăng ký tuyển vào một trường có điểm chuẩn quá cao, như Đại học Y Hà Nội lấy đến 27 điểm, nên vẫn không có chỗ học. Có ý kiến đề xuất Bộ tổ chức thi trước, sau khi có kết quả thí sinh sẽ cân nhắc chọn trường.
Về lâu dài, có nhiều đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nhập hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học làm một kỳ thi quốc gia; trong đó có những phần thi đơn giản để dùng đánh giá tốt nghiệp và câu hỏi khó hơn để phân loại thí sinh nhằm tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Có thể có khoảng 4 bài thi về các mặt logic, văn hóa xã hội, tự nhiên, ngoại ngữ.
“Đó là ba vấn đề băn khoăn của dư luận mà chúng tôi nhận được sau khi công bố dự thảo đổi mới tuyển sinh. Chúng tôi cũng chưa có ý kiến gì về vấn đề này mà tiếp tục tham khảo ý kiến trong nhân dân. Nếu đa số ý kiến xã hội đồng tình thì chúng tôi cũng cân nhắc xem xét áp dụng, có thể triển khai ngay hoặc trong tương lai,” Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.
Chấn chỉnh chất lượng đào tạo
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết việc Bộ dừng tuyển sinh năm 2014 của 207 ngành đào tạo bậc đại học là kết quả cuộc rà soát điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trong năm 2013 của các trường đại học.
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đào tạo đại học khác phổ thông là phải có người đầu tàu để dẫn dắt, một ngành không có một tiến sỹ sẽ rất khó đảm bảo chất lượng, dù tiến sỹ có thể chỉ dạy một vài môn.
“Khi xử lý chúng tôi cũng rất linh hoạt, nhất là các ngành đặc thù. Ví dụ các ngành văn hóa nghệ thuật, năng khiếu nếu không có tiến sỹ ngành đó thì cần có tiến sỹ ngành khác có công trình liên quan hoặc có 5 thạc sỹ thay vì 3 thạc sỹ như quy định,” Thứ trưởng Ga nói.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng việc kiểm tra rà soát để đảm bảo chất lượng đào tạo là việc thường xuyên phải triển khai. Năm 2010 Bộ đã rà soát đào tạo với bậc tiến sỹ đã dừng đào tạo 58 ngành. Năm 2012, Bộ rà soát đào tạo bậc thạc sỹ và dừng đào tạo 141 ngành. Năm 2013, Bộ rà soát ở bậc đại học và năm 2014 sẽ tiến hành với bậc cao đẳng.
"Việc rà soát dựa triên cơ sở báo cáo thống kê đội ngũ của các trường đồng thời kiểm tra xác suất, ngẫu nhiên với các trường chúng tôi cảm thấy có vấn đề,” ông Tuấn cho biết.
Cũng theo ông Tuấn, Bộ sẽ xử lý ngiêm và đây là hạnh động kiên quyết của Bộ để chấn chỉnh chất lượng đào tạo. Sắp tới, Bộ sẽ yêu cầu các trường công bố công khai danh sách đội ngũ giảng viên để xã hội giám sát. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các trường, Bộ đang triển khai đề án 911 nhằm bồi dưỡng lực lượng giảng viên của các trường đại học cao đẳng trên cả nước./.