Đề nghị xây dựng một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước

Nhiều đại biểu cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên giữ cả hai vai trò thành lập Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Nhiều đại biểu tham dự Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV đề nghị làm rõ hơn các quy định về mục tiêu, nội dung, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ở Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Xây dựng một chương trình chung

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước.

“Hiện nay, quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong Dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh,” ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sách giáo khoa là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình giáo dục phổ thông.

[Cục trưởng Cục Quản lý giá nói gì về tăng giá sách giáo khoa?]

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022.

Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật.

Cần làm rõ hơn quy định về lựa chọn sách giáo khoa

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, cần làm rõ hơn những quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) hiện nay. Cụ thể, Điều 31 dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định: “Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,” “Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.”

Đề nghị xây dựng một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước ảnh 1Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, cần có tiêu chí cụ thể hơn trong việc lựa chọn sách giáo khoa. (Ảnh: TTXVN)

“Nếu không có những quy định, tiêu chí rõ ràng, cụ thể, chi tiết về vấn đề này sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng loạn sách giáo khoa,” ông Nguyễn Tạo bày tỏ.

Ở góc độ khác, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là điều cần thiết.

“Điều này đã được thể hiện trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Tuy nhiên, tôi cho rằng, cần những quy định chi tiết, cụ thể hơn,” ông Phạm Văn Hòa cho hay.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xác định rõ ràng, sách giáo khoa sau khi biên soạn, công bố chính thức cần được sử dụng lâu dài, tránh lãng phí. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chủ động công bố thời gian chính thức triển khai áp dụng sách giáo khoa để giáo viên, học sinh chủ động tìm sách; tránh tình trạng không tìm được sách giáo khoa để học xảy ra tại một số địa phương trong thời gian qua.

Ngoài ra, ông Hòa khuyến nghị cần những tiêu chí cụ thể liên quan đến việc sách tham khảo do giáo viên lựa chọn. Điều này để tránh tình trạng giáo viên hướng dẫn sử dụng loại sách tham khảo trong quá trình dạy học thêm, nếu học sinh không đi học thêm thì sẽ không làm được bài trên lớp.

Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, nhiều đại biểu cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên giữ đồng thời hai vai trò thành lập Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông sau khi Hội đồng quốc gia thẩm định.

“Để đảm bảo tính khách quan, tôi cho rằng, Chính phủ nên thực hiện một trong hai việc trên và vấn đề này cần được quy định rõ ràng trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi),” đại biểu Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) bày tỏ quan điểm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục