Đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động ngành logistics

Đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động ngành kho vận

Những người lao động trong các ngành vận tải, đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu… đóng vai trò ương tự với các lực lượng tuyến đầu.
Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 của lái xe tải ở địa phương khác vào tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa ký văn bản hoả tốc số 4580/BCT-CN ngày 30/7  gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị tiêm vaccine cho một số đối tượng.

Cụ thể, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về quy định về các biện pháp phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa thiết yếu của nhiều địa phương còn phức tạp, không thống nhất, làm phát sinh thêm rất nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Hơn nữa, hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước; trong đó, có sản xuất công nghiệp với đặc tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới hành chính.

Do đó, khi không đảm bảo được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất sẽ dấn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa.

Mặt khác, trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ các quốc gia khác thay cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung cứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài.

Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm chế biến hay thực phẩm thiết yếu khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính chất mùa vụ cũng như hạn sử dụng ngắn hạn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi và nông nghiệp.

Không những thế, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng hơn 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành, nghề liên quan.

Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quant rọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải và logistics trong việc phục vụ lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

[Kinh nghiệm của các nước để duy trì luồng xanh trong đại dịch]

Vì vậy, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, những người lao động trong các ngành vận tải, đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu… đóng vai trò hết sức quan trọng tương tự với các lực lượng tuyến đầu chống dịch bởi các lao động có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch, cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước.

Từ đó có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.

Do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là ưu tiên tiêm vaccine. Từ đó dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Theo Bộ Công Thương, đối tượng cần tập trung ưu tiên tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian trước mắt phải là đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu…

Hiện nay, chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn lây nhiễm COVID-19 nên nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên tương tự như các lự lượng tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được bảo đảm thông suốt.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics - đặc biệt là lái xe, phụ xe, vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu… là đối tượng ưu tiên (nếu các địa phương chưa đưa các đối tượng này là đối tượng ưu tiên) tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu chống dịch nhằm bảo đảm dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố trục thuộc Trung ương cần chỉ đạo cơ quan y tế địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục