Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc dừng thực hiện các dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Lý giải về đề nghị này, theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 3 đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện nạo vét, duy tu tuyến luồng đường thủy nội địa và tuyến luồng hàng hải trên sông Tiền.
Cụ thể, dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng cạn trên các tuyến, nhánh sông Tiền (đoạn từ xã Hoà Khánh, huyện Cái Bè đến xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Phát làm chủ đầu tư.
Dự án xã hội nạo vét, duy tu luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ km31+500m đến cách thượng lưu cảng Mỹ Tho 500m) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí nạo vét, không sử dụng ngân sách Nhà nước do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xây dựng Xuất nhập khẩu Đức Phú Thịnh làm chủ đầu tư.
Dự án nạo vét luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ phao P0 đến phao 17-18 qua cửa Tiểu, tỉnh Tiền Giang theo hình thức tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước do Công ty cổ phần Gia Phú làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang nhận thấy, trong quá trình thực hiện dự án nạo vét trên địa bàn tỉnh các cơ quan quản lý của địa phương không thể thường xuyên theo dõi, kiểm tra, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư chỉ nạo vét ở khu vực có cát, nạo vét quá độ sâu cho phép, thậm chí nạo vét ngoài phạm vi cho phép (ngoài phạm vi luồng cho phép nạo vét).
“Thậm chí, các đơn vị này không thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông, nhằm khai thác cát sông ngoài dự án để thu lợi nhuận bất hợp pháp, làm thất thoát tài nguyên, tác động xẩu đến môi trường, an toàn giao thông, gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang,” ông Anh Tuấn nhấn mạnh.
Từ những cơ sở nêu trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với các chủ đầu tư.
Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định có liên quan, tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét dừng thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa trên sông Tiền thuộc địa bàn tỉnh đồng thời để chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chưa xem xét cấp phép dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên đoạn tuyến từ km137+500 đến km141+000 tuyến sông Tiền./.