Tại buổi làm việc với Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) ngày 14/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã đề nghị JAC bổ sung, hoàn chỉnh dự án này để tăng tính thuyết phục khi trình dự án lên Quốc hội xem xét thông qua.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, công tác chuẩn bị của tỉnh Đồng Nai cho dự án đã hoàn tất, khi Quốc hội thông qua quyết định đầu tư, việc triển khai dự án trên thực địa sẽ được tỉnh thúc đẩy nhanh.
Đại diện JAC cho biết, Chính phủ Nhật Bản hiện rất quan tâm đến dự án này vì liên quan tới việc sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Trong tháng 4 vừa qua, các cơ quan có liên quan của Nhật Bản cũng đã có cuộc họp để bàn về cấp vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành của Việt Nam. Ngoài ra, các nhà tư vấn còn chú trọng đến những dự án khác đi kèm khi xây dựng sân bay như hệ thống giao thông, xử lý nước thải, cấp thoát nước, điện, viễn thông và các dịch vụ khác.
Ông Trần Văn Vĩnh cho rằng, về phía tỉnh Đồng Nai, dự án đã được đưa vào quy hoạch và Đồng Nai đảm nhận công tác đền bù, giải tỏa và tổ chức tái định cư cho người dân vùng dự án. Theo đó, có khoảng 5.400 hộ dân với trên 17.000 nhân khẩu phải giải tỏa (trong đó có trên 3.000 hộ phải giải tỏa trắng cần bố trí tái định cư) nhường đất cho dự án.
Tổng kinh phí phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 20.000 tỷ đồng.
Hiện tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 2 khu tái định cư, mỗi khu có diện tích khoảng 280 ha để bố trí chỗ ở cho người dân. Ngoài ra, tỉnh cũng quy hoạch vùng dự án với tổng diện tích 21.000 ha xung quanh khu vực sân bay.
Hệ thống giao thông kết nối giữa đường hàng không với đường bộ, đường sắt, đường thủy cũng đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai./.
(TTXVN/Vietnam+)