Đề nghị các địa phương hủy biên lai thu phí đường bộ với môtô

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố báo cáo, hủy bỏ văn bản quy định thu phí sử dụng đường bộ với môtô và quyết toán phí nếu có.
Đề nghị các địa phương hủy biên lai thu phí đường bộ với môtô ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố báo cáo, hủy bỏ văn bản quy định thu phí sử dụng đường bộ với môtô và quyết toán phí nếu có.

Theo văn bản của ngành tài chính, Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện trong đó có quy định mức thu tối đa với xe môtô và mức cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Nêu lại nghị định 28/2016/NĐ-CP, lãnh đạo ngành tài chính cho hay, kể từ ngày 5/6, phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô sẽ được bãi bỏ. Bởi vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố bãi bỏ văn bản quy định thu khoản phí trên.

Các địa phương cũng được đề nghị chỉ đạo đơn vị liên quan quyết toán tiền phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô thu được (nếu có). Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu các địa phương thanh hủy biên lai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai thu phí đối với môtô thực tế đã gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo, trong các năm 2013 và 2014, số thu phí sử dụng đường bộ với môtô chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Điều này, theo đại diện cơ quan chức năng, xuất phát từ nguyên nhân xe môtô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.

Ngoài ra, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.”/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục