Tiếp theo diễn biến vụ xét xử vụ án tham nhũng tại Vinalines, ngày hôm nay, 13/12, sau khi kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo, các công tố viên đã đọc bản luận tội, mở đầu cho phần tranh luận.
Theo nhận định của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, mặc dù trong quá trình diễn ra phiên tòa, các bị cáo chỉ thừa nhận một phần các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu đã được cơ quan tiến hành tố tụng đã thu thập đủ có thể chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.
Theo quan điểm của các công tố viên, các bị cáo đã tham ô hơn 28 tỷ đồng và cố ý làm trái, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng.
Trong đó, bị cáo Dương Chí Dũng cùng đồng phạm đã cố ý làm trái trong việc phê duyệt dự án sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam và việc mua ụ nổi 83M.
Khi chưa được Thủ tướng phê duyệt, năm 2007 ông Dũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy Sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỷ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt ụ nổi…
Sau đó, bị cáo Mai Văn Phúc có văn bản trình và được bị cáo Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt nâng tổng mức đầu tư lên thành 6.489 tỷ đồng.
Tương tự, việc mua sắm ụ nổi cũng đã bị đội giá từ hơn 14 triệu USD lên thành 19,5 triệu USD. Trong đó, các bị cáo đã nâng khống giá ụ nổi từ 2,3 triệu USD lên 9 triệu USD để chia chác.
Theo bản luận tội, việc làm trên của các bị cáo trái với quyết định của Thủ tướng, trái Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư... gây lãng phí, thiệt hại cho Nhà nước khoảng 366 tỷ đồng và tham ô 28 tỷ đồng qua thương vụ mua ụ nổi 83M.
Trong đó, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỷ đồng; Mai Văn Phúc tham ô 10 tỷ đồng; Trần Hải Sơn tham ô gần 8 tỷ đồng; Trần Hữu Chiều tham ô 340 triệu đồng.
Từ những nội dung trong lời luận tội trên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo với mức án nghiêm khắc để đủ sức răn đe.
Đại diện Viện kiểm sát nhận định, hai cựu lãnh đạo cao nhất của Vinalines đã khai nhận trước tòa theo kiểu đổ trách nhiệm cho nhau, phủ nhận tội trạng, các chứng cứ cũng như lời khai đối chiều của nhân chứng phù hợp với nội dung vụ án.
Trên những cơ sở này, công tố viên đề nghị mức án dành cho bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc hình phạt tử hình về tội “tham ô tài sản,” 20 năm tù về tội “cố ý làm trái,” tổng hợp hình phạt là tử hình.
Bị cáo Trần Hải Sơn bị đề nghị 19-20 năm tù về tội “tham ô tài sản,” 9-10 năm tù tội cố ý làm trái; tổng hợp 28-30 năm tù.
Trần Hữu Chiều bị đề nghị 13-14 năm tù tội tham ô tài sản, 9-10 năm tù tội cố ý làm trái, tổng hợp 22-24 năm tù.
Với nhóm bị cáo bị cáo buộc “cố ý làm trái,” Viện kiểm soát đề nghị tuyên phạt Mai Văn Khang - trưởng ban Quản lý dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía mức án 8-10 năm tù.
án 6-8 năm tù được đề nghị tuyên phạt cho các bị cáo: Kế toán trưởng Bùi Thị Bích Loan, đăng kiểm viên Lê Văn Dương.
Nhóm nguyên lãnh đạo, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong gồm Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng cùng bị đề nghị án phạt 6-8 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, cơ quan công tố đề nghị căn cứ mức độ vi phạm của từng bị cáo tuyên buộc Dũng, Phúc, Sơn, Chiều liên đới bồi thường số tiền 28 tỷ đồng đã tham ô. Trong đó Dương Chí Dũng phải bồi hoàn 10 tỷ đồng, Mai Văn Phúc 10 tỷ đồng, Trần Hải Sơn hơn 7,8 tỷ đồng, Trần Hữu Chiều 340 triệu đồng. Số tiền còn lại Trần Hải Sơn có trách nhiệm bồi hoàn.
Cả 10 bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thiệt hại 367 tỷ đồng gây ra cho Nhà nước./.
(Vietnam+)