Đế Đô Khảo cổ ký: Dự án kết hợp công nghệ định danh, nâng tầm văn hoá Việt

Sự kiện ra mắt dự án Đế Đô Khảo cổ ký đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế nói riêng, di sản Việt Nam nói chung.

(Ảnh: PV/Vietnam+)
(Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 18/12 tại thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng công ty Comicola và Phygital Labs, chính thức ra mắt khu vực trải nghiệm và giới thiệu dự án “Đế Đô Khảo cổ ký."

Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế nói riêng, di sản Việt Nam nói chung. Đây là dự án tiên phong trong việc kết hợp công nghệ và di sản, mở ra một mô hình khai thác bản quyền di sản để phát triển công nghiệp văn hóa, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và cộng đồng yêu lịch sử, văn hóa.

“Đế Đô Khảo cổ ký” là dự án đồ chơi sưu tầm độc đáo, kết hợp giữa di sản văn hóa Cố đô Huế, xu hướng "hộp mù" (blind box art toy) và giải pháp công nghệ định danh Nomion với chip NFC (Near Field Communication) tiên phong trong lĩnh vực Vật lý số.

Lấy cảm hứng từ các bảo vật biểu tượng của triều Nguyễn, dự án không chỉ mang đến trải nghiệm sưu tầm thú vị mà còn khơi dậy tình yêu và niềm tự hào về lịch sử dân tộc đến thế hệ trẻ. Với mỗi sản phẩm, người sưu tập đồ chơi có thể khám phá câu chuyện lịch sử qua hành trình “khảo cổ” đầy bất ngờ và sống động khi tap smartphone lên món đồ chơi.

vnp_de do khao co ki-4.jpg
“Đế Đô Khảo cổ ký” là dự án đồ chơi sưu tầm độc đáo, kết hợp giữa di sản văn hóa Cố đô Huế, xu hướng "hộp mù" (blind box art toy) và giải pháp công nghệ định danh Nomion với chip NFC. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đặc biệt, buổi lễ còn có tọa đàm “Khai thác bản quyền di sản - Hướng đi bền vững phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam” đã mở ra một không gian giao lưu, thảo luận sôi nổi giữa các đại diện tổ chức, chuyên gia văn hóa và những người trẻ yêu thích lịch sử gắn kết với xu hướng ứng dụng công nghệ.

Khách mời đã có cơ hội hiểu rõ hơn về những nỗ lực bảo tồn, bảo vệ bản quyền văn hóa trong bối cảnh hiện đại, nơi công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xác thực, truyền tải và chia sẻ các giá trị lịch sử.

Dự án Đế Đô Khảo cổ ký đã mở ra triển vọng lớn cho sự phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam. Mỗi sản phẩm là một thực thể độc nhất, đảm bảo tính minh bạch và giá trị lâu dài trong cả không gian thực lẫn số.

Dự án này tiếp tục khẳng định Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ Định danh số - xác thực để khai thác bản quyền di sản, văn hóa.

Các sản phẩm thuộc dự án không chỉ đơn thuần là món quà lưu niệm mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, gắn liền với câu chuyện lịch sử của Cố đô Huế. Với thiết kế tinh tế và giá trị biểu tượng cao, chúng trở thành những vật phẩm có thể chạm đến cảm xúc của tất cả mọi người, từ những người yêu thích lịch sử, văn hóa đến các bạn trẻ mong muốn kết nối với di sản dân tộc.

Sản phẩm vừa là món quà để giữ làm kỷ niệm vừa là cách để lan tỏa niềm tự hào về văn hóa Việt Nam, trở thành biểu tượng mà cả người Việt và bạn bè quốc tế đều muốn sở hữu và tự hào.

vnp_de do khao co ki-3.jpg
Người chơi quét thông tin của món đồ chơi bằng điện thoại sẽ ra đầy đủ thông tin. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, không gian trải nghiệm Đế Đô Khảo cổ ký tại Đại Nội Huế được thiết kế như một cuộc hành trình khám phá cổ vật chân thực. Người tham gia sẽ được tận tay khai phá các món bảo vật từ những khối thạch cao giả lập, cảm nhận niềm vui bất ngờ khi mở hộp blindbox và tìm hiểu những câu chuyện lịch sử đầy cảm hứng và sự sáng tạo.

Dự án Đế Đô Khảo cổ ký thể hiện cách tiếp cận mới trong việc kết hợp giữa bảo tồn di sản và ứng dụng công nghệ tiên phong, góp phần quảng bá văn hóa và di sản Việt Nam theo hướng sáng tạo và bền vững.

Những câu chuyện về di sản văn hóa, như các bảo vật triều Nguyễn, sẽ được tái hiện sống động, giúp người tham gia không chỉ hiểu về giá trị lịch sử mà còn cảm nhận được sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Không gian này sẽ là cầu nối đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với thế hệ trẻ theo cách gần gũi, sáng tạo, đầy cảm hứng. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tinh thần gìn giữ di sản văn hóa cho tương lai.

Tại sự kiện, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế nhấn mạnh, dự án “Đế Đô Khảo Cổ Ký” là minh chứng rõ ràng và hiệu quả nhất về mối liên kết, hợp tác giữa các đơn vị trong việc phát triển kinh tế số, công nghiệp văn hóa có thể tạo ra những giá trị to lớn cho xã hội. Dự án đã thành công trong việc kết nối các nhà sáng tạo, các chuyên gia lịch sử, các doanh nghiệp công nghệ số, công nghệ mới và cộng đồng để cùng nhau tạo ra một sản phẩm công nghiệp văn hóa chất lượng cao, hiện đại.

vnp_de do khao co ki-2.jpg
Các khách mời tham gia tương tác thực tế ảo tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Chúng tôi tin tưởng rằng sản phẩm dịch vụ văn hoá “Đế Đô Khảo Cổ Ký” sẽ trở thành một câu chuyện thành công trong việc lan tỏa tinh thần, bản sắc và giá trị di sản văn hóa Việt Nam ra toàn cầu, là nơi khởi nguồn cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa chuyên nghiệp," ông Trung cho biết.

Với hai phiên bản của sản phẩm Đế Đô Khảo cổ ký: Phiên bản Trải nghiệm khảo cổ được thiết kế đặc biệt, với những món bảo vật bọc trong lớp thạch cao và kèm theo dụng cụ giả lập khảo cổ, tạo cơ hội cho người tham gia tự tay khám phá và tìm hiểu các cổ vật như một nhà khảo cổ thực thụ. Trong khi đó, phiên bản Phổ thông với bao bì thông thường, dễ dàng trở thành món quà ý nghĩa dành tặng bạn bè, người thân, hoặc gửi qua bưu điện. Các sản phẩm của Đế Đô Khảo cổ ký dự kiến sẽ được phân phối trên toàn quốc trong tháng 12/2024./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục