Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục và đào tạo về việc tiếp tục chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm; thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo sai quy định.
Theo đó, mặc dù ngành giáo dục đã có rất nhiều văn bản quy định về việc dạy thêm học thêm, lạm thu và có công văn chỉ đạo rốt ráo ngay từ đầu mỗi năm học nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra tại nhiều cơ sở giáo dục.
Cụ thể, qua thanh tra đầu năm và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy ở một số nơi còn những tồn tại, hạn chế như chậm tham mưu với ủy ban nhân tỉnh, thành phố ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm.
Việc quản lý cũng chưa chặt chẽ để một số cơ sở giáo dục, cá nhân tổ chức dạy thêm học thêm trong và ngoài trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Nhiều tổ chức cá nhân giới thiệu và sử dụng sách tham khảo không đúng quy định.
Trong tài chính, một số trường chưa xây dựng kế hoạch chi tiết, dự toán thu, chi năm học để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiến hành thu một số khoản trái quy định; không công khai các khoản thu, chi …
Vì thế, Bộ yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức, quán triệt sâu sắc các văn bản liên quan đến vấn đề này như Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; quy định về dạy thêm, học thêm; quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên, về việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông và các văn bản liên quan khác.
Bên cạnh đó, các cơ sở cần phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành đầy đủ, kịp thời những văn bản quy định về dạy thêm học thêm, về thu, chi của cơ sở giáo dục và ban hành quy định về sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.
Ngoài ra, việc thanh tra, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) cần được tiếp tục thực hiện. Kết quả thanh tra phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bằng các hình thức khác theo quy định của pháp luật./.
“Thay đổi cách thi sẽ làm thay đổi cách dạy và học”
Việc đổi mới cách thức đánh giá chất lượng giáo dục sẽ có tác động ngược trở lại, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học cũng như các vấn đề thuộc về chính sách…