Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt qua biên giới Lào-Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Công chính-Vận tải Lào cho biết từ khi công trình chính thức được khởi công vào tháng 12/2016, đến nay đã có 51 trên tổng số 75 đường hầm trên toàn tuyến đường sắt Lào-Trung được khoan.
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ Công chính-Vận tải Lào, Trưởng Ban quản lý Dự án Đường sắt Lào-Trung Quốc, ông Lattanamany Khounnivong thông báo tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong tháng 12/2021.

Thứ trưởng Lattanamany cho biết kể từ khi công trình chính thức được khởi công vào tháng 12/2016, đến nay đã có 51 trên tổng số 75 đường hầm trên toàn tuyến đường sắt Lào-Trung được khoan.

[Khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc dài 417km]

Theo ông Chanthachone Keolakhone, nhà điều phối dự án tại tỉnh Luang Namtha, cho biết toàn bộ ba đường hầm trên tuyến đường sắt qua tỉnh này đều đang được khoan, trong đó hầm dài nhất đã khoan được hơn 50m. Sáu nhà thầu Trung Quốc đang thi công dự án đường sắt này.

Theo ông Lattanamany, Đảng và Chính phủ Lào coi đường sắt là hình thức vận tải hiệu quả nhất đối với quốc gia không có biển như Lào, bởi chi phí rẻ, an toàn và ít tác động tới môi trường. Do đó, Chính phủ Lào đã ưu tiên phát triển đường sắt, coi đó là chìa khóa quan trọng giúp chuyển đổi Lào từ một quốc gia không có biển thành một quốc gia kết nối.

Khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động, nó sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đầu tư, du lịch, tạo công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương và giảm nghèo.

Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc khổ 1,435m có vốn đầu tư trị giá gần 6 tỷ USD, với tổng chiều dài hơn 414km chạy từ thủ đô Vientiane tới biên giới Lào-Trung Quốc, toàn tuyến có 75 đường hầm dài gần 198km và 167 cây cầu dài gần 62km./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục