Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An là những dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tranh thủ thời tiết đang trong mùa khô thuận tiện cho thi công, nên dù đã giáp Tết Nguyên đán nhưng các nhà thầu vẫn tập trung lực lượng, hối hả thi công cho kịp tiến độ trước khi mùa mưa tới.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu điểm đầu tại Km34+200, kết nối với điểm cuối Dự án thành phần 2 tại vị trí giáp ranh giữa địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai thuộc địa phận xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 - tuyến tránh Bà Rịa thuộc địa phận thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,5km. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27,00 m; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe cao tốc.
Báo cáo từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải - chủ đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cho biết, tính đến nay, còn 33 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 96,39%.
Hiện nay trên toàn tuyến cả 3 liên doanh nhà thầu đó là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 có mặt bằng sạch nên đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi thi công.
Cụ thể, đối với phần cầu, nhà thầu đã hoàn thành chuẩn bị và tổ chức thi công tại các vị trí cầu Suối Nhum; cầu vượt Hội Bài-Châu Pha; cầu Suối Đá; cầu vượt ngang. Đối với phần đường, có mặt sạch tới đâu các nhà thầu đã hoàn thành các công tác chuẩn bị và tổ chức thi công phát quang, dọn dẹp mặt bằng và vét hữu cơ; thi công các cống; triển khai sản xuất đúc cống các loại; đắp nền đường; đào khuôn nền đường và đắp trả nền; đắp đất nền đường và thi công cấp phối đá dăm.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sau thời gian hơn 7 tháng từ ngày khởi công đến nay đã hiện rõ hình dáng con đường. Dự án được thi công đúng và vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
Có mặt tại công trường thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giữa những ngày cao điểm mùa khô, dưới cái nắng gay gắt là cảnh thi công tấp nập, hối hả của công nhân. Xe chở vật liệu đất, đá liên tục ra vào trên công trường, xe ủi, xe lu cũng cùng guồng quay ấy.
Đây được xác định là thời điểm thuận lợi nhất trong năm tại Bà Rịa-Vũng Tàu vì thời tiết đang trong mùa khô việc vận chuyển đất và việc đắp nền cũng thuận lợi hơn nên các nhà thầu đã triển khai thi công 3 ca, 4 kíp làm ngày, làm đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án, kết thúc đắp đất nền trước khi mùa mưa tới.
Là đơn vị trúng thầu dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với chiều dài 14,2km/19,5km. ông Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, ngay sau khi mùa mưa năm 2023 kết thúc, bắt đầu từ ngày 4/11 đơn vị đã cho xe chở đất về để đắp nền đường, nhà thầu đã thi công 24/24 giờ làm ngày làm xuyên đêm để kịp tiến độ đề ra.
Đơn vị cũng cam kết đến 30/4/2024 sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất của dự án thành phần 3. Đến nay, nhà thầu đã đắp đất nền đường được 6 km, đất K95 được 10 km, đắp đá đợt 1 được 4 km. Tập đoàn đã điều động các máy móc thiết bị hiện đại và hơn 100 công nhân để thi công 3 ca 4 kíp, thông suốt ngày đêm, cố gắng rút ngắn thời gian thi công.
Được biết, lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đến nay đạt khoảng 200 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.847 tỷ đồng (đạt gần 10%). Trong năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được hơn 115 tỷ đồng, tương ứng với 23,17%.
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, tại dự án cầu Phước An vẫn các nhà thầu vẫn đang khẩn trương tập trung lực lượng hối hả thi công 24/24 giờ không kém gì dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.Dự án cầu Phước An có chiều dài hơn 4,3 km gồm phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 15,53 ha, trong đó, phía thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu là 6,87 ha; phía huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai là 8,66 ha. Dự án có tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải thì phần bồi thường, giải phóng mặt bằng phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện xong.
Xử lý nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt
Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tại Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thi công chậm tiến độ.
Sau khi cầu hoàn thành, hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Bà Rịa -Vũng Tàu, các cảng container ở Cái Mép-Thị Vải có thể được vận chuyển qua cầu để lên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đi tiếp về
miền Tây, miền Bắc.
Sau hơn một năm triển khai thi công và hơn 7 tháng từ ngày tổ chức lễ khởi công các trụ dẫn lên cầu bắt đầu hình thành rõ rệt, công nhân và máy móc khoan nhồi cọc hoạt động tại dự án cầu Phước An đều làm việc hết công suất, hiện dự án đang vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
Theo đó, gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37, nhà thầu thi công là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620, thời gian thực hiện từ tháng 12/2022, hoàn thành tháng 12/2025.
Đến nay, liên danh nhà thầu thi công đang tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36; hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469/469 tim, thi công 18/380 dầm SuperT, thi tường chắn được 12/17 modul, hạng mục cọc khoan nhồi D1200 được 304/405 cọc; thi công bệ thân mố M0, T1, T21 và bệ thân T33.
Đánh giá về tiến độ thực hiện dự án cầu Phước An, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cho biết, dự án cầu Phước An đến nay đã bảo đảm đúng kế hoạch đề ra và đang vượt tiến độ. Tuy nhiên, đơn vị thi công cam kết là không chủ quan mà vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại những thời điểm không thuận tiện khi thời tiết tại Bà Rịa-Vũng Tàu bước vào mùa mưa.
“Với dự án lớn, mặt bằng công trường khối lượng công việc rất nhiều nhưng đơn vị thi công đã rất có trách nhiệm, bảo đảm an toàn cho người lao động. Tỉnh tin rằng với cách làm chuyên nghiệp của đơn vị thì dự án sẽ đúng kế hoạch cam kết đã đề ra,” ông Nguyễn Công Vinh tin tưởng.
Khi hoàn thiện đi vào hoạt động, dự án Thành phần 3 cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu và cầu Phước An sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép-Thị Vải, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giảm tải giao thông cho quốc lộ 51./.