Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria,” tổ chức ngày 2/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.
Ông Phan Thế Hào, Trưởng Đại diện cơ quan Bộ Công Thương Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu trao đổi về thị trường tiêu thụ, năng lực giao hàng, phương thức thanh toán và ký kết hợp đồng thương mại. Hy vọng, thông qua sự trao đổi trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ thiết lập được mối quan hệ, trở thành đối tác tin cậy của nhau.
Theo ông Trần Quang Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Việt Nam luôn coi Nigeria là thị trường tiềm năng ở châu Phi, là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi. Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp với Nigeria.
Tuy nhiên, vì cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác giữa hai nước vẫn còn chưa liên kết chặt chẽ về thông tin thị trường, sự hiểu biết lẫn nhau và công tác xúc tiến thương mại (hội chợ, triển lãm quốc tế) còn nhiều hạn chế, nên kết quả đạt được chưa xứng tầm với tiềm năng hiện có của hai quốc gia.
Trong những năm qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nigeria không ngừng tăng trưởng và 9 tháng đầu năm 2010 đạt gần 140 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Nigeria chủ yếu là sản phẩm cao su, đồ gỗ, đồ điện-điện tử, giày dép, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… và nhập khẩu từ Nigeria hạt điều thô, hoa quả, bông, khoáng sản…
Ông Tunde O.Ajisomo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam kêu gọi sự đầu tư, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước ở mọi ngành nghề; cam kết sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, các thông tin cần thiết về thị trường tiêu thụ và các ngành hàng… ở Nigeria./.
Ông Phan Thế Hào, Trưởng Đại diện cơ quan Bộ Công Thương Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu trao đổi về thị trường tiêu thụ, năng lực giao hàng, phương thức thanh toán và ký kết hợp đồng thương mại. Hy vọng, thông qua sự trao đổi trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ thiết lập được mối quan hệ, trở thành đối tác tin cậy của nhau.
Theo ông Trần Quang Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Việt Nam luôn coi Nigeria là thị trường tiềm năng ở châu Phi, là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi. Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp với Nigeria.
Tuy nhiên, vì cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác giữa hai nước vẫn còn chưa liên kết chặt chẽ về thông tin thị trường, sự hiểu biết lẫn nhau và công tác xúc tiến thương mại (hội chợ, triển lãm quốc tế) còn nhiều hạn chế, nên kết quả đạt được chưa xứng tầm với tiềm năng hiện có của hai quốc gia.
Trong những năm qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nigeria không ngừng tăng trưởng và 9 tháng đầu năm 2010 đạt gần 140 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Nigeria chủ yếu là sản phẩm cao su, đồ gỗ, đồ điện-điện tử, giày dép, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… và nhập khẩu từ Nigeria hạt điều thô, hoa quả, bông, khoáng sản…
Ông Tunde O.Ajisomo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam kêu gọi sự đầu tư, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước ở mọi ngành nghề; cam kết sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, các thông tin cần thiết về thị trường tiêu thụ và các ngành hàng… ở Nigeria./.
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)