Ngày 29/11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm Trưởng đoàn, đã hội đàm với Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Công chính Campuchia Tauch Chann Kosal nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giao thông giữa hai nước.
Tại cuộc hội đàm, Quốc vụ khanh Tauch Chann Kosal đánh giá Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng, có quan hệ hữu nghị truyền thống gần gũi lâu đời. Do vậy, việc tăng cường kết nối giao thông vận tải hai nước sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của mỗi nước phát triển.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các đối tác Campuchia để triển khai các dự án kết nối giao thông hai nước, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường biển và hàng không, trong đó phải kể đến dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Phnom Penh.
Hai bên còn thảo luận về dự thảo Bản ghi nhớ giữa chính phủ hai nước về chiến lược hợp tác kết nối giao thông vận tải hai nước. Thời gian tới, hai bên sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình “kiểm tra một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Mộc Bài-Bavet, nhằm rút ngắn thời gian quá cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước qua lại và vận chuyển hàng hóa.
Trước đó, chiều 28/11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đã hội đàm với Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Công chính, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Campuchia Mao Havannall nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Quốc vụ khanh Mao Havannall đánh giá cao sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hàng không Campuchia; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và ngành hàng không Việt Nam tiếp tục giúp Campuchia mở các lớp đào tạo ngắn và dài hạn cho cán bộ và nhân viên ngành hàng không Campuchia, góp phần duy trì và củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giữa hai nước.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết Bộ Giao thông vận tải Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Công chính Campuchia để nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Hiệp định Hàng không song phương năm 1996 cho phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành hàng không giai đoạn hiện nay./.