Đẩy mạnh cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt

Để đẩy mạnh cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan quản lý, DN và người tiêu dùng.
Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh  đã tổ chức tọa đàm về các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng dân cư năm 2013.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch cuộc vận động này hàng năm trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc với tinh thần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đình Sáng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban phong trào của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh  cho biết từ đầu năm đến nay, hệ thống Mặt trận Tố quốc đã triển khai sâu rộng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến địa bàn dân cư, đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động, buổi tọa đàm sẽ trao đổi về phương thức quảng bá sản phẩm trong nước hiện nay; chất lượng sản phẩm và giá cả sản phẩm so với mặt bằng thu nhập của người dân; vai trò quản lý nhà nước của địa phương đối với việc phòng, chống hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng...

Theo ông Nguyễn Minh Bình, Ủy viên thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nhà Bè, trong chín tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện đã phát triển được ba cửa hàng bình ổn, tổ chức 11 chuyến bán hàng lưu động. Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng siêu thị tại khu vực Cảng cá thuộc xã Phú Xuân, chợ nông thôn mới tại xã Nhơn Đức…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng một số thương hiệu Việt Nam vẫn còn thiếu sức cạnh tranh trên thị trường, chưa thực sự tạo được tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trong việc sử dụng hàng Việt.

Để hàng Việt Nam có chỗ đứng vững chắc ngay tại thị trường trong nước, bà Đặng Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 5 cho rằng cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nội địa, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, thực hiện nhiều hơn các chương trình đối thoại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, vận động doanh nghiệp giới thiệu và cho người dân dùng thử sản phẩm, hội thi tìm hiểu về hàng Việt…

Nếu có điều kiện, nên tổ chức cho người tiêu dùng tham quan và đối thoại tại công xưởng, nhà máy sản xuất, từ đó các ý kiến đóng góp sẽ thiết thực hơn cho doanh nghiệp trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh  nhận định những năm gần đây, đồng hành cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” những cơ sở sản xuất hàng Việt nói chung, ngành hàng tiêu dùng nói riêng đã không ngừng cải tiến chất lượng, giá cả sản phẩm.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh giải pháp vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại cộng đồng dân cư cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Một số đơn vị quản lý Nhà nước cần triệt để khắc phục tình trạng có đề ra kế hoạch nhưng không triển khai hoặc triển khai không liên tục cuộc vận động.

Về phía doanh nghiệp, cần nỗ lực khắc phục tình trạng sản xuất hàng hóa với chất lượng và số lượng không ổn định.

Đi kèm với những hoạt động quản lý, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và xóa tâm lý ưa chuộng hàng ngoại trong tiêu dùng./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục