Dấu xác thực màu xanh trên trang mạng xã hội X có thể "đánh lừa" người dùng

Các cơ quan quản lý của EU đã điều tra dịch vụ cung cấp tích xanh của X, cho rằng dấu tích xác minh này là một thủ thuật không phù hợp với những quy định của DSA.

Tỷ phú Elon Musk (trái) và biểu tượng mạng xã hội X. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tỷ phú Elon Musk (trái) và biểu tượng mạng xã hội X. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/7, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng các dấu xác thực màu xanh lam trên trang mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk có thể "đánh lừa" người dùng, đồng thời cáo buộc nền tảng trực tuyến này không đáp ứng các yêu cầu về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình

Đây là lần đầu tiên EU đưa ra cáo buộc đối với một công ty công nghệ kể từ khi Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của khối có hiệu lực.

DSA chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8/2023 và được đánh giá là một trong những bộ luật tham vọng nhất của EU về kiểm soát nội dung trực tuyến. Theo đó, các nền tảng trực tuyến được yêu cầu chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc bảo vệ người dùng ở châu Âu và xóa nội dung độc hại hoặc bất hợp pháp trên nền tảng của mình. Những nền tảng vi phạm có nguy cơ bị phạt nặng.

Đạo luật này cho thấy nỗ lực của EU nhằm tạo ra không gian trực tuyến an toàn, lành mạnh cho người dùng.

Các cơ quan quản lý của EU đã điều tra dịch vụ cung cấp tích xanh của X, cho rằng dấu tích xác minh này là một thủ thuật không phù hợp với những quy định của DSA và có thể bị các cá nhân hoặc tổ chức lạm dụng để đánh lừa người dùng.

Trước khi ông Musk mua lại trang mạng X (khi đó có tên là Twitter), các dấu xác minh màu xanh chủ yếu dành cho người nổi tiếng, chính trị gia và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Sau khi trang mạng này về tay ông chủ Tesla vào năm 2022, tích xanh được cấp cho bất kỳ người dùng trả mức phí 8 USD/tháng.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng cáo buộc X không tuân thủ các quy tắc về minh bạch trong quảng cáo.

Theo DSA, các nền tảng phải công bố cơ sở dữ liệu về tất cả các quảng cáo kỹ thuật số mà họ đã thực hiện, với các thông tin chi tiết như ai đã trả tiền quảng cáo và đối tượng mục tiêu của quảng cáo.

Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu quảng cáo của X được cho là “không thể tìm kiếm và không đáng tin cậy,” đồng thời có “các tính năng thiết kế cũng như rào cản truy cập” khiến trang mạng “không phù hợp với mục đích minh bạch.”

Hiện X chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

TikTok, trang thương mại điện tử AliExpress và Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook và Instagram, cũng đang là mục tiêu điều tra của các nhà quản lý EU theo khuôn khổ DSA./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục