Đầu tư vào Hungary, doanh nghiệp được hỗ trợ tốt

Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Hungary sẽ được hỗ trợ phát triển với tỷ lệ lên tới 50% tổng vốn đầu tư.
Ngày 29/10, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hungary đã diễn ra trong khuôn khổ khóa họp lần thứ tư của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Hungary, nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác thương mại đầu tư.

Diễn đàn do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Hungary và Cục thương mại và đầu tư Hungary tổ chức.

Theo đại diện Cục thương mại và Đầu tư Hungary, Hungary là một quốc gia nhỏ với dân số hơn 10 triệu dân nhưng có môi trường chính trị thuận lợi cho đầu tư so với các nước láng giềng. Hungary cũng nằm ở vị trí trung tâm, cũng là nơi chung chuyển cho hàng hóa chính của châu Âu sang các nước Đông Âu.

Hiện nay, tại Hungary đã có trên 1,6 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên, số doanh nghiệp này chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hungary luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại đây.

Chẳng hạn, hiện nay, chỉ mất 500.000 HUF (tương đương với gần 50 triệu VND), nhà đầu tư là có thể thành lập được doanh nghiệp tại Hungary. Các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hungary được hỗ trợ phát triển với tỷ lệ khoảng 50% vốn đầu tư.

Về phía môi trường đầu tư tại Việt Nam hiện nay, Hungary có thế mạnh về các lĩnh vực như dược phẩm, công nghiệp nhẹ, viễn thông, hạ tầng xây dựng. Hungary luôn mong muốn các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hungary có thể tìm hiểu tiềm năng, cơ hội đầu tư, nhất là sau diễn đàn doanh nghiệp lần này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hungary luôn có sự tăng trưởng tích cực.

Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 160 triệu USD, tăng 16,3% so với năm 2010. Riêng trong sáu tháng năm 2012 đạt trên 80 triệu USD và triển vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, về lâu dài, những kết quả đạt được vẫn chưa xứng với tiềm năng hai nước. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để có chiến lược thâm nhập vào thị trường tiềm năng này./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục