Đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 qua Cần Thơ

Phần tuyến chính của dự án có vận tốc thiết kế 60 km/h, chiều dài toàn tuyến hơn 7km với tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Điểm đầu của Dự án tại nút giao các đường Cách Mạng Tháng Tám-Hùng Vương, Nguyễn Trãi-Trần Phú thuộc quận Nình Kiều. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Điểm đầu của Dự án tại nút giao các đường Cách Mạng Tháng Tám-Hùng Vương, Nguyễn Trãi-Trần Phú thuộc quận Nình Kiều. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91, đoạn từ Km 0-Km 7 với tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 1644/QĐ-UBND do ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ ký, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố. Phạm vi dự án từ Km 0, tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8-Hùng Vương-Trần Phú-Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối tại Km 7 quốc lộ 91, kết nối vào đoạn Km 7-Km 14 do Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện, thuộc địa phận quận Bình Thủy.

Về quy mô dự án, phần tuyến chính là đường đô thị, vận tốc thiết kế 60 km/h. Chiều dài toàn tuyến 7.040m, bao gồm cả cầu Bình Thủy dài 145m. Chiều rộng đường 23m, với 6 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có đoạn 4m.

Trên tuyến có 11 nút giao đồng mức, kết nối với các đường hiện hữu. Thiết kế vuốt nối vào đường hiện hữu và bố trí làn chờ xe rẽ trái đặt trên tuyến chính. Riêng nút giao đầu tuyến điều chỉnh dạng thức nút từ vòng xuyến thành phân làn bằng đảo giao thông và bố trí đèn tín hiệu.

Đây là dự án thuộc nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 7.237 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 5.500 tỷ đồng. Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, dự kiến tổng khối lượng đất thu hồi khoảng 27,2 ha. Có khoảng 1.110 hộ và 71 tổ chức bị ảnh hưởng dự án. Số lượng nền tái định cư dự kiến là 300 nền (quận Ninh Kiều 80 nền, quận Bình Thủy 220 nền).

Mục tiêu dự án là hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phấn đấu xây dựng thành phố trở thành thành phố hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp.

Đồng thời dự án là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng...

Dự án cũng nhằm xây dựng và hoàn thiện nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, đặc biệt kết nối khu cảng và khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận. Bên cạnh đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này.

ttxvn-quoc lo 91 2.jpg
Đường Cách Mạng Tháng Tám, một đoạn trong 7km còn lại của Quốc lộ 91 sẽ được nâng cấp, mở rộng nền đường lên thành 37m. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án hồi tháng 5, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết nâng cấp, mở rộng 7km còn lại của Quốc lộ 91 là dự án quan trọng của thành phố, phục vụ cho việc đầu tư phát triển trong tương lai, được Trung ương quan tâm bố trí nguồn vốn để thành phố thực hiện trong điều kiện ngân sách của Cần Thơ còn khó khăn. Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải thể hiện quyết tâm cao, có sự phối hợp nhịp nhàng, tất cả vì công việc chung, vì sự phát triển của thành phố. Quan điểm của thành phố là thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để xảy ra sai sót.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị tiếp tục ưu tiên vốn cho các quận, huyện để triển khai các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng nhắc nhở các quận, huyện phải thực hiện quy hoạch, giữ được diện tích đất nông nghiệp để phục vụ nhu cầu mở rộng các khu tái định cư chứ không được giải phóng mặt bằng trên đất ở đô thị rồi lại đi xây khu tái định cư.

Việc thành lập các khu tái định cư mới để di chuyển dân đang ở phân tán vào các khu này, phát triển thành những khu thương mại, dịch vụ có thể kinh doanh buôn bán để người dân có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời gia tăng tốc độ đô thị hóa của thành phố. Các quận, huyện cần chuẩn bị tích cực, ưu tiên nền tái định cư cho Dự án nâng cấp, mở rộng 7km còn lại của Quốc lộ 91 bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia; tiếp tục đề xuất các vị trí tái định cư mới để phục vụ cho các dự án tiếp theo.

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, có điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài 135 km, quy mô cấp III, từ 2-6 làn xe. Trong đó, đoạn đi qua Cần Thơ có chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu giao với vòng xoay đường Cách Mạng Tháng Tám-Trần Phú-Nguyễn Trãi-Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang.

Tuyến đường này được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư thông qua ba dự án; trong đó, dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn Km7-Km14) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô chiều dài tuyến 7km, mặt cắt ngang 37m. Đoạn từ Km14-Km50+899 được nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015 với bề rộng mặt đường 12m, quy quy mô đường cấp III đồng bằng.

Riêng đoạn 7km còn lại của tuyến từ Km0-Km7, vào năm 2008, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ từng có quết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo vối tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Chính phủ. Khi dự án đang triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

ttxvn-quoc lo 91 3.jpg
Điểm cuối đoạn còn lại của Dự án thuộc địa bàn phường Trà An, quận Bình Thủy. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ khi hai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 (từ đoạn Km7 đến Km 50+899) hoàn thành đưa vào sử dựng cuối năm 2015 đã tạo áp lực rất lớn về giao thông lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ.

Tình hình giao thông trên đoạn đường này diễn biến ngày càng phức tạp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến. Đặc biệt do cao trình hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên hàng năm khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng…

Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ, dự án nâng cấp cải tạo 7 km này đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác và giao Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục