Đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 51

Quốc lộ 51 sẽ được mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, dành cho 6 làn xe cơ giới.

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Cục Đường Bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) đã ký kết hợp đồng BOT Dự án mở rộng quốc lộ 51 có tổng mức đầu tư 3.313 tỷ đồng, trong đó, 10% vốn góp của các nhà đầu tư và 90% vốn vay thương mại.

Theo hợp đồng ký kết, quốc lộ 51 sẽ được mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đoạn thông thường rộng 32,9 mét gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.

Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm. Dự án cũng sẽ cải tạo 22 cầu và xây dựng mới 10 cầu vượt dân sinh tại các khu đông dân cư. Thời gian thực hiện hợp đồng BOT là 24 năm trong đó thời gian xây dựng là 3 năm kể từ 2/8/2009.

Dự kiến BVEC sẽ tiến hành thi công đồng loạt các gói thầu còn lại vào tháng 12/2009. Thời gian hoàn thành dự án là 3 năm, dự kiến bàn giao vào 8/2012.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc hoàn vốn cho dự án sẽ thông qua nguồn thu phí tại Trạm thu phí số 1 Long Thành, Trạm thu phí cầu Cỏ may và 1 trạm thu phí phụ tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Thời gian thu phí sẽ kéo dài 24 năm kể từ ngày 3/8/2012. Mức phí trước năm 2013 theo giá hiện hành. Từ năm 2013 đến năm 2017, mức phí sẽ tăng 1,5 lần và từ năm 2018 sẽ tăng gấp 2 lần mức phí hiện nay.

Quốc lộ 51 cũ được đưa vào khai thác cách đây 10 năm và hiện đã trở nên mãn tải với lưu lượng xe lên tới 14.000 lượt/ngày đêm. Dự báo, quốc lộ 51 sẽ có lưu lượng xe đạt 37.000 lượt/ngày đêm vào năm 2010 và lên tới 96.000 lượt/ngày đêm vào năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục