Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đi qua tỉnh Hải Dương.
Dự án có điểm đầu tại Km87+403/Quốc lộ 37 giao với Quốc lộ 18 (tại Km37+750/Quốc lộ 18); điểm cuối: tại Km99+680/Quốc lộ 37 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km nằm trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Dự án được đầu tư nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2-4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Hướng tuyến nghiên cứu cơ bản bám theo đường hiện tại, thực hiện cải nắn cục bộ để đảm bảo hướng tuyến được hài hòa, êm thuận và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 2.297 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 414 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.632 tỷ đồng, được đầu tư từ ngân sách nhà nước (từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2025-2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác).
Dự kiến dự án sẽ khởi công vào quý 4/2024, hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
[Thái Bình khởi công 3 dự án lớn, thông xe Quốc lộ 37-cầu sông Hóa]
Về phương án bố trí vốn cho Dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất trong năm 2023 bố trí kinh phí chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng khoảng 500 tỷ đồng; năm 2024: giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng khoảng 1.300 tỷ đồng; năm 2025-2026: Hoàn thành công trình; nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng khoảng 497 tỷ đồng.
Dự án do Bộ Giao thông Vận tải đóng vai trò là cấp quyết định đầu tư; chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam. Tổ chức quản lý dự án: Ban Quản lý dự án 3; Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng: Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương.
Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 8 tỉnh, thành phố gồm Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La.
Điểm đầu tuyến tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, điểm cuối tại ngã ba Cò Nòi, thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, thành phố Hải Dương, huyện Nam Sách và thành phố Chí Linh.
Đây là tuyến đường quan trọng về mặt kinh tế, chính trị và đảm bảo quốc phòng an ninh, đồng thời là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh đồng bằng phía Đông Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tuy nhiên, tuyến quốc lộ này có mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, chủ yếu là xe container và xe tải nặng nên mặt đường xuống cấp, hư hỏng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 37 đoạn Km81+750-Km99+680 có chiều dài hơn 18km, thuộc địa phận thành phố Chí Linh, có vị trí hết sức quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn.
Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung thành phố Chí Linh, thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Hiện tại, Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) Km26+828 đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) Km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo.
"Việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 sẽ đáp ứng lưu lượng xe chạy trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cũng như làm tăng cảnh quan kiến trúc của khu di tích lịch sử Quốc gia Côn Sơn-Kiếp Bạc, phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong khu vực," đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay./.