Ngày 29/9, tại thủ đô Mátxcơva của Nga, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) lần đầu tiên đã tổ chức Hội nghị chăm sóc và giáo dục trẻ em từ thời thơ ấu với thông điệp gửi cộng đồng toàn cầu rằng “không có đầu tư phát triển nào đúng và hiệu quả hơn là đầu tư chăm sóc và giáo dục trẻ em ngay từ thời thơ ấu.”
Phát biểu với các bộ trưởng, các học giả, chuyên gia và các nhà thực thi chính sách giáo dục đến từ 65 quốc gia, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc xóa đói nghèo.
Các chương trình trên đặc biệt quan trọng khi cung cấp cho trẻ em điểm xuất phát về sân chơi công bằng, chống sự bất bình đẳng.
Bà Bokova cho rằng số lượng 69 triệu trẻ em trên thế giới bị lỡ cơ hội đến trường tiểu học có thể được giảm xuống nếu các em có cơ hội được hưởng các chương trình chăm sóc và giáo dục thời thơ ấu thích hợp.
Tổng Giám đốc UNESCO đã hoan nghênh những tiến bộ trong giáo dục tiểu học trên thế giới từ năm 2000 song nhấn mạnh tỷ lệ trẻ em được hưởng sự chăm sóc và giáo dục mẫu giáo mới chỉ đạt 15% ở các nước tiểu sa mạc Sahara châu Phi, 19% ở các nước Arập, 28% ở Trung Á và 36% ở Tây và Nam Á.
Các nhà lãnh đạo các nước tham dự hội nghị tại Mátxcơva cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động phối hợp các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời thơ ấu. Liên hợp quốc xác định tuổi thơ ấu của trẻ em là từ sơ sinh đến dưới 8 tuổi.
Các nước cần biểu thị ý chí chính trị cao và dành ưu tiên cho các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu vì đây là thời kỳ phát triển quan trọng của bộ não và cũng là thời kỳ dễ bị tổn thương đối với trẻ em.
Theo thống kê chính thức, hiện vẫn còn tới khoảng 10,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển bị chết vì những bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được, khoảng 4/10 trẻ em ở các nước đang phát triển phải sống trong tình trạng cùng khổ.
Hội nghị đầu tiên về chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu, đã tổng kết thành tựu chăm sóc trẻ em trong thập kỷ qua, là cơ hội để các nước chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các biện pháp thực hiện hiệu quả các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em bị thiệt thòi nhất trong xã hội, trong thời gian từ nay đến năm 2015, thăm dò cơ chế để thiết lập các tiêu chuẩn và mục tiêu nhằm khắc phục các trở ngại sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng như thúc đẩy các tiến bộ trong chuyển giao dịch vụ./.
Phát biểu với các bộ trưởng, các học giả, chuyên gia và các nhà thực thi chính sách giáo dục đến từ 65 quốc gia, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc xóa đói nghèo.
Các chương trình trên đặc biệt quan trọng khi cung cấp cho trẻ em điểm xuất phát về sân chơi công bằng, chống sự bất bình đẳng.
Bà Bokova cho rằng số lượng 69 triệu trẻ em trên thế giới bị lỡ cơ hội đến trường tiểu học có thể được giảm xuống nếu các em có cơ hội được hưởng các chương trình chăm sóc và giáo dục thời thơ ấu thích hợp.
Tổng Giám đốc UNESCO đã hoan nghênh những tiến bộ trong giáo dục tiểu học trên thế giới từ năm 2000 song nhấn mạnh tỷ lệ trẻ em được hưởng sự chăm sóc và giáo dục mẫu giáo mới chỉ đạt 15% ở các nước tiểu sa mạc Sahara châu Phi, 19% ở các nước Arập, 28% ở Trung Á và 36% ở Tây và Nam Á.
Các nhà lãnh đạo các nước tham dự hội nghị tại Mátxcơva cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động phối hợp các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời thơ ấu. Liên hợp quốc xác định tuổi thơ ấu của trẻ em là từ sơ sinh đến dưới 8 tuổi.
Các nước cần biểu thị ý chí chính trị cao và dành ưu tiên cho các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu vì đây là thời kỳ phát triển quan trọng của bộ não và cũng là thời kỳ dễ bị tổn thương đối với trẻ em.
Theo thống kê chính thức, hiện vẫn còn tới khoảng 10,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển bị chết vì những bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được, khoảng 4/10 trẻ em ở các nước đang phát triển phải sống trong tình trạng cùng khổ.
Hội nghị đầu tiên về chăm sóc và giáo dục trẻ em thời thơ ấu, đã tổng kết thành tựu chăm sóc trẻ em trong thập kỷ qua, là cơ hội để các nước chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các biện pháp thực hiện hiệu quả các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em bị thiệt thòi nhất trong xã hội, trong thời gian từ nay đến năm 2015, thăm dò cơ chế để thiết lập các tiêu chuẩn và mục tiêu nhằm khắc phục các trở ngại sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng như thúc đẩy các tiến bộ trong chuyển giao dịch vụ./.
(TTXVN/Vietnam+)