Tiếp tục thông tin đa chiều về những sai phạm trong đấu thầu Dự án đường Hải Trạch-Phú Định giai đoạn 1 với tổng số vốn trên 41 tỷ đồng do huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, phóng viên đã có buổi tiếp xúc với với ông Hoàng Văn Diệm - đại diện Công ty Lũng Lô, đơn vị tham gia trực tiếp trong vụ đấu thầu.
"Trưởng Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch nói sai sự thật"
Ông Hoàng Văn Diệm khẳng định như vậy trước thông tin mà ông Bùi Quốc Thanh - Trưởng Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch đưa ra khi cho rằng trong vụ đấu thầu vừa qua, Công ty Lũng Lô cố tình trượt thầu để rồi lại khiếu kiện.
[Đấu thầu dự án: Huyện Bố Trạch thờ ơ với sai phạm?!]
Theo ông Diệm, với việc bỏ ra nhiều công sức, trí tuệ và cả tiền bạc, chắc chắn Công ty Lũng Lô không chỉ tham gia đấu thầu dự án... cho vui. Công ty Lũng Lô trượt thầu do “Hội đồng chấm thầu đưa ra các căn cứ để loại chúng tôi ngay vòng 1 là thiếu khách quan, không công bằng và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ.”
Ví dụ trong phần đánh giá năng lực, như hồ sơ mời thầu yêu cầu trong thời gian từ năm 2009 đến nay, nhà thầu đã thực hiện tối thiểu 3 hợp đồng xây dựng đường giao thông có tính chất tương tự, trong đó, thi công hoàn thành ít nhất 1 hợp đồng có giá trị gói thầu ≥ 30,0 tỷ đồng, hoặc 2 đến 3 hợp đồng có tính chất tương tự quy mô nhỏ hơn có tổng giá trị ≥ 35,0 tỷ đồng.
Với yêu cầu này, Công ty Lũng Lô đã đệ trình đến 5 công trình mà đơn vị đã thi công với quy mô, tính chất còn cao hơn cả yêu cầu của ban quản lý dự án đưa ra, trong đó, chỉ riêng gói thầu số 10 km50+000 đến km55+000 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, giá trị lên đến hơn 52 tỷ đồng, còn nếu tính cả phần liên danh thì tổng giá trị hơn 84 tỷ đồng.
Về công trình này, mặc dù Công ty Lũng Lô đã có bản xác nhận của chủ đầu tư về công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng và an toàn, nhưng với lý do không có biên bản nghiệm thu hoàn thành, Hội đồng chấm thầu đã thẳng tay đánh trượt hồ sơ của Công ty Lũng Lô.
Chưa hết, trong phần kê khai yêu cầu xe máy, mặc dù, Công ty Lũng Lô đã đệ trình đầy đủ theo yêu cầu với chữ ký và con dấu xác nhận của Tổng cục xe máy Quân đội nhưng Hội đồng chấm thầu đã gạt hồ sơ của Công ty Lũng Lô với lý do không có dấu công chứng.
Trước những khuất tất trong việc đấu thầu như đã nêu, ông Diệm cho biết Công ty Lũng Lô đã gửi nhiều đơn khiếu nại nhưng chưa một lần được trả lời thỏa đáng.
Để đồng vốn Nhà nước “nhảy múa” với sai phạm?
Trước hết, xin nói đến chuyện đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng 68 Hà Tĩnh với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Á Châu. Đến thời điểm này, mặc dù việc làm giả hồ sơ để trúng thầu đã bị phanh phui làm rõ nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư và các cơ quan công quyền ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vẫn cố tình thờ ơ chưa chịu xử lý vụ việc.
Không chỉ vậy, chủ đầu tư huyện Bố Trạch còn cố tình làm trái quy định trong thủ tục đầu tư. Dù chưa được đơn vị tư vấn thiết kế công trình bàn giao mốc giới dự án nhưng chủ đầu tư vẫn cho nhà thầu triển khai thi công công trình.
Về vụ việc này, đại diện lãnh đạo Công ty Tư vấn-Xây dựng Trường Sơn, đơn vị tư vấn thiết kế Dự án đường Hải Trạch-Phú Định cho biết làm như vậy là trái quy định. Ngoài việc bàn giao mốc giới, đơn vị tư vấn thiết kế còn phải thực hiện nghĩa vụ giám sát tác giả để đảm bảo công trình được làm đúng như thiết kế.
Đại diện lãnh đạo Công ty Tư vấn-Xây dựng Trường Sơn còn cho biết trước đó, công văn số 452/CV-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch, cho rằng: "Ngày 16/6/2012, chủ đầu tư đã tổ chức bàn giao mặt bằng thi công công trình trước sự chứng kiến của các bên liên quan: Ủy ban Nhân dân các xã Phú Trạch, Vạn Trạch, Hoàn Trạch, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị quản lý dự án và sự tham gia của cán bộ khảo sát Công ty tư vấn-xây dựng Trường Sơn". Xét thấy đây là sự giả dối nên đơn vị này đã có công văn bác bỏ công văn số 452/CV-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch...
Đường Hải Trạch-Phú Định nằm phía Bắc tỉnh Quảng Bình trên địa bàn huyện Bố Trạch. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ nối Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Hải Trạch) với tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Phú Định). Đây là dự án quan trọng được Văn phòng Chính phủ đặc biệt quan tâm./.
"Trưởng Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch nói sai sự thật"
Ông Hoàng Văn Diệm khẳng định như vậy trước thông tin mà ông Bùi Quốc Thanh - Trưởng Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch đưa ra khi cho rằng trong vụ đấu thầu vừa qua, Công ty Lũng Lô cố tình trượt thầu để rồi lại khiếu kiện.
[Đấu thầu dự án: Huyện Bố Trạch thờ ơ với sai phạm?!]
Theo ông Diệm, với việc bỏ ra nhiều công sức, trí tuệ và cả tiền bạc, chắc chắn Công ty Lũng Lô không chỉ tham gia đấu thầu dự án... cho vui. Công ty Lũng Lô trượt thầu do “Hội đồng chấm thầu đưa ra các căn cứ để loại chúng tôi ngay vòng 1 là thiếu khách quan, không công bằng và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ.”
Ví dụ trong phần đánh giá năng lực, như hồ sơ mời thầu yêu cầu trong thời gian từ năm 2009 đến nay, nhà thầu đã thực hiện tối thiểu 3 hợp đồng xây dựng đường giao thông có tính chất tương tự, trong đó, thi công hoàn thành ít nhất 1 hợp đồng có giá trị gói thầu ≥ 30,0 tỷ đồng, hoặc 2 đến 3 hợp đồng có tính chất tương tự quy mô nhỏ hơn có tổng giá trị ≥ 35,0 tỷ đồng.
Với yêu cầu này, Công ty Lũng Lô đã đệ trình đến 5 công trình mà đơn vị đã thi công với quy mô, tính chất còn cao hơn cả yêu cầu của ban quản lý dự án đưa ra, trong đó, chỉ riêng gói thầu số 10 km50+000 đến km55+000 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, giá trị lên đến hơn 52 tỷ đồng, còn nếu tính cả phần liên danh thì tổng giá trị hơn 84 tỷ đồng.
Về công trình này, mặc dù Công ty Lũng Lô đã có bản xác nhận của chủ đầu tư về công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng và an toàn, nhưng với lý do không có biên bản nghiệm thu hoàn thành, Hội đồng chấm thầu đã thẳng tay đánh trượt hồ sơ của Công ty Lũng Lô.
Chưa hết, trong phần kê khai yêu cầu xe máy, mặc dù, Công ty Lũng Lô đã đệ trình đầy đủ theo yêu cầu với chữ ký và con dấu xác nhận của Tổng cục xe máy Quân đội nhưng Hội đồng chấm thầu đã gạt hồ sơ của Công ty Lũng Lô với lý do không có dấu công chứng.
Trước những khuất tất trong việc đấu thầu như đã nêu, ông Diệm cho biết Công ty Lũng Lô đã gửi nhiều đơn khiếu nại nhưng chưa một lần được trả lời thỏa đáng.
Để đồng vốn Nhà nước “nhảy múa” với sai phạm?
Trước hết, xin nói đến chuyện đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng 68 Hà Tĩnh với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Á Châu. Đến thời điểm này, mặc dù việc làm giả hồ sơ để trúng thầu đã bị phanh phui làm rõ nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư và các cơ quan công quyền ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vẫn cố tình thờ ơ chưa chịu xử lý vụ việc.
Không chỉ vậy, chủ đầu tư huyện Bố Trạch còn cố tình làm trái quy định trong thủ tục đầu tư. Dù chưa được đơn vị tư vấn thiết kế công trình bàn giao mốc giới dự án nhưng chủ đầu tư vẫn cho nhà thầu triển khai thi công công trình.
Về vụ việc này, đại diện lãnh đạo Công ty Tư vấn-Xây dựng Trường Sơn, đơn vị tư vấn thiết kế Dự án đường Hải Trạch-Phú Định cho biết làm như vậy là trái quy định. Ngoài việc bàn giao mốc giới, đơn vị tư vấn thiết kế còn phải thực hiện nghĩa vụ giám sát tác giả để đảm bảo công trình được làm đúng như thiết kế.
Đại diện lãnh đạo Công ty Tư vấn-Xây dựng Trường Sơn còn cho biết trước đó, công văn số 452/CV-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch, cho rằng: "Ngày 16/6/2012, chủ đầu tư đã tổ chức bàn giao mặt bằng thi công công trình trước sự chứng kiến của các bên liên quan: Ủy ban Nhân dân các xã Phú Trạch, Vạn Trạch, Hoàn Trạch, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị quản lý dự án và sự tham gia của cán bộ khảo sát Công ty tư vấn-xây dựng Trường Sơn". Xét thấy đây là sự giả dối nên đơn vị này đã có công văn bác bỏ công văn số 452/CV-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch...
Đường Hải Trạch-Phú Định nằm phía Bắc tỉnh Quảng Bình trên địa bàn huyện Bố Trạch. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ nối Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Hải Trạch) với tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Phú Định). Đây là dự án quan trọng được Văn phòng Chính phủ đặc biệt quan tâm./.
Song Trang (Vietnam+)