Đạo diễn 'Chị chị em em' kêu gọi bình đẳng giới trong làm phim

Trong Hội thảo “Tham vấn những cơ hội và thách thức cho các nhà làm phim Việt Nam” tại Hà Nội mới đây, đạo diễn Kathy Uyên gây nhiều chú ý khi lên tiếng kêu gọi bình đẳng giới trong hoạt động phim ảnh
Kathy Uyen chia sẻ online tại Hội thảo về làm phim tại việt nam

Là đạo diễn nữ hiếm hoi trong làng phim ảnh Việt, Kathy Uyên từng nhận được nhiều lời khen ngợi khi trình làng bộ phim đầu tay “Chị chị em em” ra mắt hồi năm 2019 với sự góp mặt của Thanh Hằng, Chi Pu...

Mới đây, cô đã có những chia sẻ gây nhiều chú ý khi kêu gọi bình đẳng giới trong hoạt động phim ảnh tại Hội thảo “Tham vấn những cơ hội và thách thức cho các nhà làm phim Việt Nam” do Văn phòng UNESCO Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Tham gia bằng hình thức trực tuyến, Kathy chia sẻ cô đã phải chịu áp lực ra sao khi ngồi ghế chỉ đạo. Thời gian đầu, cô từng bị dè bỉu, thiếu tin tưởng từ chính nhà sản xuất phim tới những người trong ekip. “Tôi có thể khẳng định rằng vẫn có ít nhiều nghi ngờ trong mắt họ. Họ không chắc một cựu diễn viên, nay là đạo diễn có thể truyền tải bộ phim tốt hay không,” Kathy kể lại.

[Kathy Uyên rạng rỡ bên Hugh Jackman trong buổi ra mắt "Pan"]

Trước đó, Kathy chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành đạo diễn, cô chỉ đam mê trở thành diễn viên và từng có thời gian hoạt động tại Hollywood. Nhưng cũng chính nhờ nghề diễn mà cô trở thành acting coach (huấn luyện viên dạy diễn xuất) cho những người có cùng đam mê, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X... 

Chính nhờ công việc này mà Kathy Uyên mới bén duyên với nghề đạo diễn. Với “Chị chị em em,” Kathy đã dành hai năm tìm hiểu, nghiên cứu và tư vấn qua nhiều người để làm phim sao cho hoàn chỉnh nhất. 

Kathy cho biết cô chấp nhận sự thật rằng mọi người không tin tưởng khả năng của mình. Mỗi ngày lên phim trường, ekip có thể đánh giá rằng Kathy không biết mình đang làm gì, nhưng cô “muốn chứng minh cho họ thấy họ mới là người sai” bằng cách luôn cố gắng làm hết sức có thể. 

“Tôi nắm chắc kịch bản, tôi thuộc lòng từng cảnh quay, nhớ như in danh sách diễn viên bổ sung, làm việc với từng diễn viên một. Tôi làm mọi điều mình có thể một cách tốt nhất để chuẩn bị cho mình thái độ mạnh mẽ và tự tin, chủ động dẫn dắt cả ekip,” Kathy Uyên chia sẻ.

Bấy giờ, giữ cho mình thái độ mạnh mẽ vừa là thử thách lớn nhất trong cả quá trình làm phim, vừa là thử thách hàng ngày đối với cô, Kathy cho biết.

Tuy nhiên theo Kathy, làm đạo diễn nữ có cái lợi riêng. Cụ thể là đối với những bộ phim có tình tiết, cử chỉ thân mật, thậm chí là cảnh nóng như “Chị chị em em.” 

“Tôi cảm thấy các diễn viên nam và nữ thoải mái với tôi hơn, trong tình huống phải diễn những cảnh ‘làm tình’ hay những cảnh khỏa thân so với khi làm việc với đạo diễn nam.” Ngoài ra, Kathy cho rằng kinh nghiệm làm diễn viên cũng khiến cô đồng cảm tốt hơn với những diễn viên của mình.

“Nhiều nhân vật nữ xuất hiện trên phim Việt với hình ảnh ‘méo mó,’ suy nghĩ cũng như hành động không đúng với tâm lý của phụ nữ Việt. Có thể đó là do đạo diễn (nam) chưa hiểu rõ tâm lý, biểu cảm của nhân vật nữ,” một khán giả tham dự hội thảo bày tỏ sự đồng tình về quan điểm với Kathy Uyên.

Sau tất cả những bất lợi và thuận lợi, Kathy luôn chỉ tự nhận mình là một đạo diễn, thay vì là một đạo diễn nữ. Đó cũng là lời khuyên của cô cho các thế hệ đạo diễn nữ trẻ sau này

“Đừng lo lắng về giới tính của bạn, dù bạn là nam hay nữ. Hãy tập trung vào nội dung, ý tưởng, thông điệp của bộ phim bạn làm. Hãy làm và đưa nó ra với công chúng!”

Hội thảo “Tham vấn những cơ hội và thách thức cho các nhà làm phim Việt Nam” có sự tham gia của nhiều gương mặt gạo cội. Nội dung hội thảo xoay quanh các vấn đề về làm phim ở Việt Nam, đặc biệt là các dự án phim độc lập và nhà làm phim trẻ.

Dự án sẽ kéo dài từ năm 2019-2022 với sự hỗ trợ của Quỹ Tín thác Nhật Bản (Japanese Fund-in-Trusts). Một trong những mục tiêu được dự án chú trọng là nguyên tắc bình đẳng giới, đặc biệt chú ý tới tiếng nói của các nhà làm phim nữ trong lĩnh vực điện ảnh. Vì vậy, tiếng nói của Kathy Uyên hay đàn chị Nhuệ Giang, những gương mặt nữ hiếm hoi trong làng đạo diễn có thể được coi là lời kêu gọi thiết thực cho vấn đề bình đẳng giới trong làng phim Việt.

Video tóm tắt chia sẻ của Kathy Uyên:

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục