Vở nhạc kịch "Shrek" sẽ phục vụ khoảng hơn 10.000 khán giả tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Vở nhạc kịch "Shrek" sẽ phục vụ khoảng hơn 10.000 khán giả tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đạo diễn Australia: Mong khán giả Việt sớm tiếp cận tác phẩm sân khấu Broadway

Với dự án lưu diễn nhạc kịch tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đạo diễn Jesse Donaldson Jarret (Australia) mong sẽ có khoảng hơn 10.000 khán giả được tiếp cận tác phẩm chuẩn Broadway.

Êkip sản xuất vở nhạc kịch “Shrek” đang dốc sức chuẩn bị để đưa tác phẩm chuẩn Broadway này đến với hơn 10.000 khán giả tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng Bảy và tháng Tám. Dự án lưu diễn nhạc kịch "Shrek: On National Tour" được kỳ vọng là sẽ mang lại một luồng gió mới cho nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã trò chuyện với đạo diễn 9X Jesse Donaldson Jarret (Australia) về dự án này.

Tác phẩm mang ‘tiêu chuẩn vàng’ của Broadway

- Với một câu chuyện nổi tiếng như “Shrek,” anh làm thế nào để tạo sự mới mẻ và hấp dẫn khán giả, đặc biệt đây là lần thứ hai nhạc kịch Shrek được trình diễn tại Việt Nam?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: So với phiên bản năm 2023, dự án nhạc kịch “Shrek: On National Tour” sẽ đem lại sự khác biệt lớn với lối kể chuyện bằng ánh sáng.

Ánh đèn sân khấu cùng với âm thanh sống động hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật đặc sắc nhất. Tác phẩm cũng có không gian trình diễn tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) và Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) – hai sân khấu lớn hơn nhiều so với Nhà hát Lớn Hà Nội năm ngoái.

Khán giả sẽ được thưởng thức một phiên bản nhạc kịch Broadway bao gồm cả thiết kế sân khấu, tổng phổ âm nhạc, kịch bản…

jesse1.jpg
Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret tham gia chỉ đạo diễn xuất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Shrek: On National Tour” không chỉ đơn thuần là một vở nhạc kịch mà là dự án mang nhiều giá trị ý nghĩa đối với cộng đồng. Đây cũng là sân chơi về nghệ thuật bổ ích và lý thú cho các diễn viên không chuyên; tạo điều kiện cho các bạn tiếp cận với nhạc kịch chuyên nghiệp, cơ hội làm việc với nhiều chuyên gia, cố vấn nổi tiếng trong ngành.

Tôi tôn trọng cá tính và khiếu hài hước của mỗi diễn viên. Đa phần đội ngũ diễn viên đều đã tham gia dự án năm 2023 nên họ đã nắm được nội dung và cốt truyện. Tôi chỉ cố gắng mang lại sức sống mới cho vở nhạc kịch thông qua những tình huống khiến khán giả cười, rồi khóc.

Tôi thực sự mong muốn công chúng Việt Nam có thể tiếp cận những “tiêu chuẩn vàng” của sân khấu Broadway để rồi họ sẽ nóng lòng chờ đợi những tác phẩm nhạc kịch tiếp theo.

jesse0.jpg
Đạo diễn người Australia trò chuyện với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Một tác phẩm sân khấu Broadway có gì khác biệt với các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn khác?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: Khác biệt rõ ràng nhất là âm nhạc và vũ đạo. Đây cũng là thử thách lớn nhất với các diễn viên. Tôi đặt ra yêu cầu đối với họ là làm sao có thể diễn khi đang hát, hay họ thể hiện lời thoại thế nào khi đang nhảy. Với tư cách là đạo diễn, tôi cùng thảo luận để tìm hiểu xem họ có thể làm gì, giúp họ thể hiện nhân vật của mình theo cách mà họ thấy thoải mái nhất.

Có một câu nói của một bậc thầy sân khấu, đại ý: “Một diễn viên thể hiện nhân vật của họ bằng cách thoại. Khi phải thoại quá nhiều, họ hát. Khi lời hát không đủ để thể hiện cảm xúc nữa thì họ nhảy.” Đó là cách chúng tôi làm nhạc kịch. Mọi hành động xảy ra trên sân khấu đều có lý do. Mọi thứ đều quan trọng và xuất phát từ ý tưởng về nhân vật. Với cách xử lý như vậy, chúng tôi có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn chuyên nghiệp của nhạc kịch chuẩn quốc tế dành cho khán giả Việt Nam.

vnp_shrek.jpg
Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên không chuyên nhưng có đam mê cháy bỏng với sân khấu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Anh gặp phải những thách thức nào trong quá trình sản xuất vở nhạc kịch này và anh đã vượt qua điều đó như thế nào?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: Nhạc kịch “Shrek” là bản chuyển thể của bộ phim hoạt hình cùng tên của hãng DreamWorks, một tác phẩm có sự hòa trộn giữa hài kịch và chính kịch. Thách thức lớn nhất là tìm được sự cân bằng giữa hai thể loại đó, mang đến cho khán giả những tình huống hài hước thú vị cùng những khoảnh khắc nhân văn và cảm động.

Mong chờ 'bước nhảy vọt' của nghệ thuật Việt

- Anh có cảm nhận như thế nào về dàn diễn viên trẻ Việt Nam trong dự án này?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: Tôi thực sự ấn tượng bởi các bạn diễn viên. Không chỉ là tài năng, tôi cảm nhận được sự nhiệt tình đối với công việc và thái độ cầu thị, sẵn lòng học hỏi. Đa số họ là diễn viên không chuyên nhưng các bạn hát bằng tiếng Anh rất hay, giọng tốt, nhảy giỏi, biết diễn xuất. Quan trọng là họ có tình yêu rất lớn đối với nghệ thuật, điều đó đã giúp họ vượt qua nhiều thách thức.

Tôi không đặt áp lực lên diễn viên rằng họ phải làm đúng 100% theo kịch bản mà yêu cầu họ cống hiến 100% sức lực của mình cho vai diễn. Tôi nói với họ rằng tôi không bao giờ bực bội khi họ chưa làm được, tôi sẽ chỉ thất vọng nếu họ không cố gắng.

Tôi không đặt áp lực lên diễn viên rằng họ phải làm đúng 100% theo kịch bản mà yêu cầu họ cống hiến 100% sức lực của mình cho vai diễn.

Tôi luôn khuyến khích họ đối mặt với những tình huống khó khăn để họ có thể trưởng thành và hiểu hơn về bản thân. Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc với họ và rất mong chờ được thấy họ phát triển trong các dự án tương lai.

- Anh cho rằng ngành công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong 5 năm tới?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: Trong thời gian ngắn đến Việt Nam, tôi đã thấy rất nhiều nền tảng vững chắc cho cộng đồng nghệ thuật. Chủ quan mà nói, tôi nghĩ chất lượng các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể. Tôi tin rằng trong 5 năm nữa, chúng ta sẽ thấy “bước nhảy vọt” của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

- Anh có trải nghiệm cuộc sống như thế nào ở Việt Nam?

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret: Tôi thực sự thích cuộc sống ở đây. Mọi người đều thân thiện và giúp đỡ tôi hết lòng. Mỗi ngày, tôi đều thấy mình được truyền cảm hứng và động lực. Tôi hào hứng với mọi thứ và sẵn sàng làm việc hết công suất.

Tôi mới đến đây từ tháng Ba năm nay và đã học được một số câu giao tiếp đơn giản đủ để có thể xuống phố mua bánh mỳ và càphê. Tôi rất thích bánh mỳ Hà Nội và món bún bò Huế ở gần khách sạn nơi tôi ở.

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarret tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Sân khấu và Biểu diễn tại Đại học New England (UNE) và ngành Âm nhạc Sân khấu từ Học viện Nghệ thuật Sân khấu Quốc gia Australia (NIDA).

Trước khi làm đạo diễn, Jesse Donaldson Jarret từng là diễn viên trong nhiều tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Tôi cũng đã được thử món càphê trứng nổi tiếng của Hà Nội và dạo chơi ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Hiện tại, tôi làm việc hầu như cả tuần nên chưa có thời gian để tham quan. Khi dự án hoàn tất, tôi sẽ dành khoảng một tuần đi du lịch Hà Nội và một địa phương lân cận, có thể là Quảng Ninh hoặc Ninh Bình, trước khi trở về Australia.

- Xin cảm ơn anh./.

shrek1.jpg
Một cảnh trong vở nhạc kịch "Shrek: The Musical" năm 2023. (Ảnh: PV/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục